Các kênh bán quần áo online NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

16:15 01/06/2023

Các kênh bán quần áo online được coi là phương thức “cứu cánh” cho các cửa hàng thời trang trong thời điểm dịch bệnh. Chúng tôi đã tổng hợp đặc điểm của 8 kênh bán hàng online uy tín nhất, giúp bạn nâng cao doanh số bán hàng!

1. Các kênh bán quần áo online mạng xã hội

Các kênh bán quần áo online trước tiên phải kể đến đó là các mạng xã hội. Mạng xã hội là nơi kết nối nhiều cá nhân lại với nhau, do đó, các shop sẽ có lượng khách hàng khổng lồ đến từ khắp mọi miền. Không chỉ quần áo mà các ngành hàng khác cũng có thể lựa chọn mạng xã hội làm phương tiện kinh doanh. 

1.1. Kênh bán quần áo online trên Facebook

Facebook được biết là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất hiện nay tại Việt Nam nên đây là thị trường tiềm năng để kinh doanh quần áo. 

  • Các hình thức bán hàng: Có khá nhiều hình thức bán quần áo trên Facebook, phù hợp với những đối tượng người bán khác nhau. 

 

Hình thức bán

Chi phí 

Tiếp cận khách hàng

Facebook cá nhân

Viết bài quảng cáo

Đăng trực tiếp trên trang cá nhân 

0 đồng, lợi nhuận không cao

Bạn bè trong danh sách bạn bè của cá nhân. 

Group facebook

Tham gia group bán quần áo online

Đăng bài quảng cáo lên group

0 đồng, lợi nhuận không cao

Vài trăm/tháng hoặc vài nghìn/bài đăng (do một số nhóm có thu phí) hoặc khi bạn muốn bài của mình luôn hiển thị tại trang bìa hoặc là bài viết đầu tiên khi vào nhóm (ghim bài) sẽ cần mất một khoản phí.

Tất cả các thành viên trong Group. 

Quảng cáo fb

Thuê bên thứ 3 để chạy quảng cáo quần áo nhằm mục đích tiếp cận đến khách hàng mục tiêu

Chạy đơn hàng: 100.000 - 500.000đ/ ngày

Chạy like trang 50.000 - 200.000đ/ngày

Lợi nhuận cao

Tất cả người dùng facebook

Hình thức livestream

Mở ứng dụng live trên di động

Mẫu mặc thử đồ để người xem dễ hình dung

Trả lời comment của khách và thực hiện yêu cầu nếu có

0 đồng, lợi nhuận khá cao

Vài trăm nghìn đối với vài nhóm tính phí. 

Tất cả các thành viên trong Group, bạn bè trong danh sách, người xem vãng lai. 

 

  • Đặc điểm: Thông qua bảng phân tích về các hình thức bán hàng trên facebook có thể tổng hợp một số đặc điểm của phương pháp này như sau

    • Chi phí bán hàng: Đây là kênh bán quần áo trên mạng giá rẻ, chỉ từ 0 đồng tùy thuộc hình thức bạn sử dụng. Tuy nhiên, độ phủ sóng của hình thức này tương đối cao do lượng khách hàng không giới hạn. 
    • Đối tượng người bán: Phù hợp cho cả những người mới bắt đầu bán hàng online do giảm thiểu được nhiều chi phí thuê cửa hàng. 
    • Tính cạnh tranh: Hình thức có tính cạnh tranh cao do việc bán hàng online trên Facebook rất dễ dàng. Điều này sẽ khiến thị trường bị thu hẹp và lượng khách hàng cũng có xu hướng giảm đi. 

Hình ảnh bán hàng trên facebook

Giao diện của Facebook dễ sử dụng và bắt mắt, thích hợp cho việc quan sát ảnh sản phẩm hàng hóa nên đây là một trong số các kênh bán quần áo online không thể bỏ qua nếu muốn có lợi nhuận cao

1.2. Qua zalo

Khác với Facebook, đối tượng sử dụng Zalo chủ yếu là các nhân viên văn phòng, người kinh doanh... Chính bởi vậy, bán quần áo qua kênh này sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng, có thu nhập ổn định. 

  • Các hình thức bán hàng: Bán quần áo trên Zalo có 2 hình thức phổ biến. 

    • Đăng trên trang cá nhân: Bạn có thể đăng trực tiếp trên trang cá nhân của mình, cách làm này sẽ giúp bạn tiếp cận được khách hàng trong danh sách bạn bè của mình. 
    • Chạy quảng cáo zalo: Hình thức này giúp chủ shop tiếp cận được khách hàng phù hợp. Chi phí chạy quảng cáo từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng/ngày tùy thuộc vào lượng khách hàng bạn muốn tiếp cận. 
  • Đặc điểm: Kênh bán quần áo Zalo có một số đặc điểm cần chú ý như: 

    • Chi phí bán hàng: Chi phí bỏ ra từ 0 - vài triệu đồng, phụ thuộc vào hình thức bán hàng bạn chọn. 
    • Đối tượng người bán: Do hạn đối tượng khách hàng khu biệt nên Zalo thích hợp với những người bán hàng lâu năm hoặc những người chuyên bán sỉ, muốn cung cấp ảnh thật hoặc clip cho khách sỉ. 
    • Tính cạnh tranh: Cạnh tranh trên kênh bán hàng Zalo cũng được đánh giá ở mức độ cao do dễ dàng đăng bán hoặc quảng bá sản phẩm. 

các kênh bán quần áo online MXH

Các kênh bán quần áo online MXH phổ biến kể đến là zalo. Giao diện bán hàng của Zalo thích hợp với cả người sử dụng điện thoại lẫn laptop

1.3. Qua Instagram

Một trong số các kênh bán quần áo online phải kể đến khách đó là Instagram. Instagram là một mạng xã hội phổ biến với giới trẻ, hướng đến việc chia sẻ thông tin qua hình ảnh. Do đó, việc nhờ người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm quần áo trên Instagram cũng là một cách bán hàng thông minh. 

  • Các hình thức bán hàng: 

    • Trang cá nhân: Đăng hình sản phẩm quần áo cùng những thông tin liên quan trên tài khoản cá nhân để bán hàng. 
    • Chạy quảng cáo: Lúc đăng ký tài khoản, bạn có thể chọn chế độ doanh nghiệp bán hàng. Sau đó đăng bài và chọn chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng hiệu quả. 
  • Đặc điểm: Bán quần áo trên Instagram có một số đặc điểm như: 

    • Chi phí bán hàng: Chi phí kinh doanh trên Instagram từ 0 - vài triệu đồng phụ thuộc vào bạn có chạy quảng cáo hay không. 
    • Đối tượng người bán: Nhờ ưu thế về hình ảnh và độ phổ biến, Instagram thích hợp cho cả người mới kinh doanh lẫn người kinh doanh lâu. 
    • Tính cạnh tranh: Các shop quần áo online trên Instagram có tính cạnh tranh cao do việc tạo tài khoản, mở bán tương đối đơn giản. 

ảnh quần áo trên instagram

Instagram thích hợp với phân khúc hàng cao cấp và đồ hiệu 

2. Các kênh bán quần áo online thương mại điện tử 

Bán quần áo online qua các kênh thương mại điện tử là hình thức áp dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh. Chủ shop và khách hàng chỉ cần máy tính hoặc điện thoại được kết nối internet đã có thể tiến hành giao dịch mua bán sản phẩm. Các trang bán quần áo.

2.1. Shopee

Shopee là một kênh thương mại điện tử nhận có lượng người truy cập và sử dụng cao nhất hiện nay. Việc kết hợp đồng thời cả Shopee và Facebook sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng và mở rộng mạng lưới bán hàng.

các kênh bán quần áo online thương mại điện tư

Shopee là một trong các kênh bán quần áo online thương mại điện tử đem đến trải nghiệm mua sắm quần áo thú vị nhờ đa dạng các shop quần áo được mở ra. 

Đặc điểm của kênh bán hàng qua Shopee như sau:

  • Chi phí bán hàng: Không mất nhiều chi phí khi đăng bán (ngoại trừ trường hợp mua các gói khuyến mãi hoặc chạy quảng cáo trên shopee). 
  • Đối tượng người bán: Kênh bán hàng này thích hợp với cả những bạn mới kinh doanh online hoặc những shop online lâu năm, đã có tên tuổi, thương hiệu. 
  • Tính cạnh tranh: Tính cạnh tranh cao do Shopee là kênh thương mại điện tử chuyên cung cấp các sản phẩm thời trang, đặc biệt là quần áo. 

2.2. Sendo

Về cơ bản, Sendo cũng là một sàn thương mại điện tử chuyên cung cấp các mặt hàng thời trang, gia dụng, nhà bếp... phục vụ đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Mô hình của Sendo tương đối giống Shopee. 

Đặc điểm của sàn thương mại điện tử Sendo như sau: 

  • Chi phí bán hàng: Chủ shop sẽ phải trả một khoản phí để tạo tài khoản bán hàng trên Sendo. 
  • Đối tượng người bán: Phù hợp với những người mới kinh doanh online, chưa xác định được thị trường và lượng khách hàng chính của mình. 
  • Tính cạnh tranh: Mức độ cạnh tranh tại Sendo thấp hơn so với Facebook và Shopee, nhưng ngược lại lượng khách hàng mới tiếp cận được cũng sẽ giảm đi.

2.3. Lazada

Trước khi có Shopee, Lazada được coi là ông lớn trong các sàn thương mại điện tử. Mặc dù thế mạnh của Lazada không nằm ở thời trang, song nhờ lượng khách hàng ổn định nên kinh doanh quần áo trên đây vẫn là lựa chọn hợp lý. 

Đặc điểm khi bán quần áo trên sàn thương mại điện tử Lazada như sau: 

  • Chi phí bán hàng: Chủ shop cũng phải trả một khoản phí để lập tài khoản bán hàng. Tuy nhiên, Lazada cũng có mức chiết khấu hoa hồng cao dành cho người bán để giữ shop ở lại với trang lâu hơn. 
  • Đối tượng người bán: Phù hợp với những chủ shop đã kinh doanh lâu, có lượng khách ổn định và muốn mở rộng thị trường. 
  • Tính cạnh tranh: Do không có ưu thế về thời trang nên các shop online mở tại Lazada không phải cạnh tranh nhiều mà vẫn có khách hàng ổn định. 

2.4. Tiki

Các kênh bán quần áo online mới nổi gần đây khác đó chính là Tiki. Đây là trang bán quần áo online uy tín ngoài ra còn cung cấp sách, trang thiết bị gia dụng. Vài năm gần đây, mặt hàng quần áo cũng mới được mở bán trên Tiki, vì vậy về mặt hàng quần áo Tiki vẫn xếp sau 3 trang trên.

Shop bán quần áo online tại Tiki sẽ có những đặc điểm như sau: 

  • Chi phí bán hàng: Chủ shop cần trả phí để mở cửa hàng online tại Tiki. 
  • Đối tượng người bán: Phù hợp với những chủ shop đã kinh doanh lâu, có lượng khách ổn định và muốn mở rộng thị trường. Những shop mới mở, muốn tăng độ nhận diện cũng có thể lựa chọn kênh này. 
  • Tính cạnh tranh: Tương tự Lazada, shop online quần áo tại Tiki có mức cạnh tranh thấp do thời trang chưa phải là ngành hàng thế mạnh của website này. 

3. Kênh bán quần áo online qua website

Website cũng là 1 các kênh bán quần áo online được ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên, hình thức này khó sử dụng hơn bởi người bán cần có sự am hiểu nhất định về cách vận hành của trang web. 

  • Đặc điểm của bán quần áo qua website như sau: 

    • Chi phí bán hàng: Để mở và duy trì một trang web bạn sẽ tiêu tốn một khoản chi phí không nhỏ để duy trì host cũng như chi phí marketing để đưa sản phẩm tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. 
    • Đối tượng người bán: Phù hợp với những người kinh doanh lâu năm, có lượng khách hàng ổn định hoặc phù hợp với những người mới bắt đầu kinh doanh nhưng có nguồn vốn lớn.
    • Tính cạnh tranh: Tính cạnh tranh không quá cao, do shop sử dụng trang web đã có thương hiệu quen thuộc và lượng khách hàng trung thành. 
  • Một số lưu ý, đặc điểm của bán quần áo online trên website:

    • Tìm ra mặt hàng thời trang cụ thể: Website tượng trưng cho mức độ uy tín của thương hiệu. Do đó, thời trang công sở, thời trang may đo thiết kế riêng… cần nâng cao hình ảnh có thể lựa chọn hình thức này. 
    • Định hình được phong cách/tính năng riêng biệt: Thông qua thẻ tag, từ khóa, bạn có thể giúp người mua tìm được sản phẩm trong nhiều hình ảnh tại website. 
    • Đối tượng người bán: Người bán sử dụng hình thức này có thể là các hãng thời trang nổi tiếng hoặc những xưởng buôn, có quy mô lớn. 
    • Thời gian xây dựng và phát triển: Lập website và duy trì mất từ 3 - 6 tháng. Trong thời gian này, bạn cần chuẩn bị kinh phí để giúp website thân thiện với người dùng, tăng độ nhận diện. 

ảnh sản phẩm trên website

Bán hàng online qua website có độ uy tín lớn bởi nó được sở hữu bởi những thương hiệu lớn. 

Một trong những bí quyết để bán quần áo online thành công đó là thời gian ship hàng nhanh đồng thời gói hàng có tính thẩm mỹ cao. Chính vì vậy lựa chọn túi gói hàng dán miệng HVT là quyết định đúng đắn cho các chủ shop. Khi gói hàng bằng túi HVT chủ shop yên tâm vì quần áo sẽ được bảo vệ tốt nhất, không thấm nước, không bị đánh tráo...

Tuy nhiên có khá nhiều vấn đề đặt ra làm sao lựa chọn được kích thước túi để đóng gói hợp lý nhất. Theo kinh nghiệm của nhiều chủ shop cho hay túi màu đen size 38x52cm không to quá cũng không nhỏ quá rất thích hợp để đóng gói quần áo các loại. Hơn nữa nếu khách hàng chọn màu đen thì chi phí bỏ ra cho mỗi đơn hàng chỉ còn 1.150 VNĐ/ túi.

4. Phân tích hiệu quả nhóm các kênh bán quần áo online

Quần áo chiếm 61% những mặt hàng được mua nhiều nhất qua mạng. Do đó, các kênh bán quần áo online có sự cạnh tranh mạnh mẽ. 

4.1. So sánh ưu nhược điểm của 3 kênh

Cả 3 kênh bán hàng bao gồm mạng xã hội, kênh thương mại điện tử và qua website đều có những ưu và nhược điểm riêng. 

 

Ưu điểm

Nhược điểm

Qua kênh thương mại điện tử

  • Kênh tiếp thị thúc đẩy doanh số bán hàng mà không cần có kiến thức về marketing, bán hàng. 
  • Nguồn hàng quần áo đa dạng, không quá khắt khe về thương hiệu hay bản quyền. 
  • Cần phải tuân thủ các điều khoản của từng sàn.
  • Tỉ lệ rớt đơn hàng cao do khách hàng chờ quá lâu hoặc do phí ship cao. 
  • Tỉ lệ cạnh tranh khốc liệt do có nhiều người cùng kinh doanh sản phẩm quần áo tương tự.

Qua mạng xã hội

  • Khuếch trương thương hiệu rộng, miễn phí do có nhiều người sử dụng mạng xã hội. 
  • Cần tuân thủ những nguyên tắc, chính sách của mạng xã hội. 

Qua website

  • Tạo niềm tin cho khách hàng bởi những sản phẩm cao cấp hoặc có thương hiệu riêng mới duy trì website. 
  • Dễ dàng xem hàng vì có từng danh mục quần áo riêng biệt. 
  • Tốn nhiều thời gian đầu tư, xây dựng website. 
  • Mất chi phí SEO web hoặc chi phí duy trì web để phổ biến rộng rãi đến người dùng. 
  • Thách thức về thiết kế giao diện website đẹp và mang dấu ấn riêng của đơn vị kinh doanh. 

4.2. Kết hợp bán hàng đa kênh

Không có quy định hay nguyên tắc nào bắt buộc bạn chỉ được sử dụng một kênh bán hàng. Chính vì vậy, việc kết hợp đa kênh bán hàng sẽ mang đến nhiều lợi ích về doanh số bán hàng cũng như độ nhận diện về thương hiệu.

Một số gợi ý các lĩnh vực nên kết hợp bán hàng đa kênh:

  • Sản phẩm quần áo giá rẻ: Sản phẩm này hướng tới đối tượng phục vụ chủ yếu học sinh, sinh viên, nhanh nhạy trong việc sử dụng các mạng xã hội và trang thương mại điện tử. Ví dụ: Facebook + Shopee, Instagram + Shopee… 
  • Mặt hàng quần áo cao cấp: Dòng sản phẩm này thường hướng tới những khách hàng có thu nhập cao hoặc có thói quen sử dụng hàng hiệu. Với mặt hàng này bạn có thể lựa chọn bán trên Facebook kết hợp cùng instagram hoặc website. 
  • Quần áo trẻ em: Do trẻ em có quá trình phát triển nhanh nên thường cha mẹ sẽ có tâm lí mua hàng vừa tầm để tiện cho quá trình thay đổi và không gây lãng phí. Kênh bán hàng phù hợp nhất là Shopee và Facebook. 
  • Quần áo nam: Với quần áo nam, kênh bán hàng Facebook kết hợp website là sự lựa chọn hàng đầu. Thông thường, quần áo nam thường có mức giá cao hơn so với quần áo nữ và hầu như không có hàng rẻ. 
  • Quần áo nữ: Quần áo nữ là mặt hàng được rất nhiều người kinh doanh lựa chọn do phân khúc khách hàng rộng, mẫu mã đa dạng. Để kinh doanh mặt hàng này bạn nên kết hợp đa dạng các kênh cùng lúc. 
  • Quần áo công sở: Quần áo công sở có đối tượng rõ ràng là dân văn phòng. Đối tượng khách hàng này có thói quen sử dụng website hoặc zalo để mua hàng do gắn với đặc trưng nghề nghiệp nên bạn có thể tiếp cận 2 hình thức trên. 

Lựa chọn các kênh bán quần áo online phù hợp sẽ giúp tăng được doanh thu, tăng độ nhận diện shop. Do đó, hãy nghiên cứu kỹ càng về đặc điểm của từng kênh bán hàng online cũng như đặc điểm của sản phẩm quần áo bạn cung cấp. 

Chúc các bạn chọn được hình thức bán hàng online phù hợp! 

========================================

Túi gói hàng Nhựa HVT chuyên sản xuất và phân phối trực tiếp các sản phẩm đóng gói, phụ trợ cho lĩnh vực vận chuyển, bán lẻ, kinh doanh online... Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.

Chi nhánh Hà Nội:

Địa chỉ: 

Kho HN 1: 35A Nguyễn Văn Trỗi, P. Phương Liệt, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt

Chi nhánh Hồ Chí Minh:

Địa chỉ: 

Kho HCM 1: 727 Âu Cơ, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Hồ Chí Minh

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt.hcm

======================

Nhựa HVT Tiện lợi hơn - Tiết kiệm hơn

Hãy theo dõi chúng tôi để nhận những bài hướng dẫn và các chương trình ưu đãi mới nhất

Fanpage: https://www.facebook.com/tuigoihangHVT/

Youtube: https://www.youtube.com/tuigoihangHVT/

Tác giả: Nhựa HVT

Nhựa HVT - Đơn vị sản xuất và phân phối túi gói hàng niêm phong và các sản phẩm phụ trợ TMĐT chất lượng cao tại Việt Nam. Ngoài việc đem lại sản phẩm hỗ trợ dành cho các nhà bán hàng, Nhựa HVT còn muốn chia sẻ và cung cấp thêm cho các nhà bán hàng những kiến thức, kinh nghiệm cần có để làm hành trang trên con đường kinh doanh của mình

Tags: Tin tức

Nhân | 00:16 29/04/2020
Các kênh bán quần áo online rất phổ biến hiện, bài viết rất hữu ích ạ