Cách Áp Dụng 5W1H - Kỹ Thuật Tư Duy Đỉnh Cao Trong Quá Trình Kinh Doanh

11:10 22/02/2022

   5W1H là một trong những công thức không thể thiếu trong hoạt động Marketing và quá trình kinh doanh.

   Nếu bạn là một nhà kinh doanh, chắc chắn rằng 5WH1 là một cái tên không còn xa lạ. 5W1H được hầu hết mọi doanh nghiệp áp dụng trong quá trình hoạt động của mình với khả năng giúp doanh nghiệp có được cái nhìn toàn diện, từ đó đưa ra được những định hướng đúng đắn. Vậy 5W1H là gì? Và tại sao nó lại có sức ảnh hưởng lớn đến vậy? Hãy tìm hiểu cùng Túi đóng hàng HVT nhé!

1. Tổng quan về 5W1H

   Cụm từ 5W1H thường xuyên được nhắc đến là một công cụ giúp người bán hàng có thể nắm rõ đặc điểm, hành vi của khách hàng. 5W1H có thể được áp dụng trong hầu hết các khâu của hoạt động kinh doanh như marketing, thiết kế sản phẩm,... Để thực sự vận dụng tối ưu hiệu quả của kỹ thuật này nhà kinh doanh cần có được cái nhìn đúng đắn về 5W1H.

1.1 5W1H là gì?

   5W1H có thể coi là một “công thức” chung cho hoạt động kinh doanh, nó được cấu thành từ 6 yếu tố: What - Cái gì, Where - Ở đâu, When - Khi nào, Why - Tại sao, Who - Ai, How - Như thế nào?

5W1H là một trong những kỹ thuật tư duy hiệu quả nhất khi lên kế hoạch kinh doanh

5W1H là một trong những kỹ thuật tư duy hiệu quả nhất khi lên kế hoạch kinh doanh

   Những câu hỏi thông thường này tưởng chừng như rất đơn giản, tuy nhiên đây lại là 6 căn cứ cốt lõi bao trùm lên mọi khía cạnh của một vấn đề. Trong hoạt động kinh doanh, 5W1H giống như một bức tranh tổng quan nhất, cho người bán có được một cái nhìn đầy đủ, khách quan về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

1.2 Vai trò của 5W1H trong kinh doanh

   Để có được một kế hoạch kinh doanh hiệu quả, thấu hiểu được khách hàng mục tiêu, người bán cần có được cái nhìn tổng thể, đó chính là những điều mà 5W1H có thể mang lại cho bạn.

   6 yếu tố của 5W1H đưa ra những điểm trọng yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đòi hỏi nhà kinh doanh bắt buộc phải nhìn thẳng vào mọi mặt của vấn đề. 5W1H khiến bạn phải đi sâu vào từng khâu của hoạt động kinh doanh, phân tích mọi khía cạnh và sự tác động lẫn nhau giữa những yếu tố đó.

5W1H giúp nhà kinh doanh có được cái nhìn bao quát, khách quan

5W1H giúp nhà kinh doanh có được cái nhìn bao quát, khách quan

   Trong quá trình vận hành hoạt động kinh doanh, nhà kinh doanh sẽ khó tránh khỏi việc tư duy theo một lối mòn, thiếu logic hay nhìn nhận sự việc một cách cảm tính. Với 5W1H, tư duy cảm tính bị loại bỏ bằng những luận điểm chặt chẽ, khách quan, từ đó đảm bảo tính chính xác trong quá trình lên kế hoạch cho hoạt động kinh doanh.

   Bên cạnh đó, 5W1H được ví như khung xương của mọi vấn đề, và chỉ khi nắm được nó người bán mới có thể xây dựng được các chi tiết trong kế hoạch kinh doanh của mình. Quá trình lập kế hoạch sẽ rất dễ đi chệch hướng mục tiêu nếu như bạn không xác định được đâu là những yếu tố cần có. 5W1H sẽ giúp bạn được định hướng một cách đúng đắn, chính xác, từ đó lên kế hoạch chi tiết theo định hướng có sẵn.

2. Cách áp dụng các yếu tố 5W1H trong kinh doanh

   Công thức 5W1H tưởng chừng như rất đơn giản với  What - Cái gì, Where - Ở đâu, When - Khi nào, Why - Tại sao, Who - Ai, How - Như thế nào? Tuy nhiên, để sử dụng kỹ thuật này một cách hiệu quả nhất bạn cần phải nắm bắt được chi tiết của từng yếu tố. Đối với hoạt động kinh doanh, 6 câu hỏi này xoay quanh các yếu tố của hoạt động kinh doanh như: sản phẩm, khách hàng, thời gian, truyền thông, quảng bá, phân phối,...

2.1 What - Sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì?

   Là yếu tố được nhắc đến đầu tiên trong 5W1H, What đặt ra cho người bán những vấn đề xoay quanh sản phẩm - yếu tố cốt lõi của hoạt động kinh doanh. Thành công của quá trình bán hàng quyết định rất lớn ở sản phẩm mà bạn mang lại cho khách hàng. Giữa vô số người bán trên thị trường hiện nay, để có thể thu hút khách hàng bạn cần xác định được những đặc điểm nổi bật mà sản phẩm mang lại, những giá trị mà nó có thể đem tới cho khách hàng. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng là căn cứ để thực hiện các kế hoạch khác như: quảng bá, phân phối,...

   Với câu hỏi “What”, người bán có thể xác định được những điểm mạnh yếu của sản phẩm, những khía cạnh nổi bật cần được phát huy và cả những thiết sót cần phải bổ sung. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc thiết kế sản phẩm.

   Một số câu hỏi về sản phẩm mà người bán cần phải trả lời được khi phân tích yếu tố WHAT trong 5W1H như:

  • Sản phẩm của bạn có những tính năng gì? Những tính năng đó tạo ra giá trị gì cho người sử dụng?
  • Sản phẩm của bạn có điểm gì nổi bật?
  • Mức giá của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh?
  • Sản phẩm có dễ dàng sử dụng không?
  • Tác động của sản phẩm với môi trường?
  • Liệu sản phẩm có phù hợp về mặt pháp lý hay không?

2.2 Who - Bạn sẽ bán sản phẩm cho ai?

   Trong hoạt động kinh doanh, khách hàng luôn là nhân tố cốt lõi cho các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Để có thể lên được các kế hoạch cho hoạt động kinh doanh như: quảng bá sản phẩm, phân phối sản phẩm,... trước hết người bán cần xác định được các yếu tố liên quan đến khách hàng của mình. Bạn không thể đưa ra một chương trình quảng cáo đại trà, một chiến dịch bán hàng không có điểm nhấn, hay phân phối hàng hóa bừa bãi khắp mọi nơi. Đó chính là lý do Who luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất của 5W1H.

   Với Who - người bán cần xác định được đâu mới là đối tượng khách hàng mục tiêu của sản phẩm dịch vụ và những vấn đề xung quanh đối tượng khách hàng mục tiêu đó như:

  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Đặc điểm tiêu dùng của họ như thế nào?
  • Mức thu nhập của họ là bao nhiêu?
  • Họ đang ở độ tuổi nào?
  • Khu vực địa lý của họ là ở đâu?
  • Thị hiếu của họ như thế nào?
  • Phong tục, tập quán, văn hóa của họ có gì đặc biệt?

2.3 When - Khi nào bạn sẽ thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình?

   Yếu tố tiếp theo cần được xác định trong 5W1H là thời gian cho các công việc trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Để đảm bảo các hoạt động kinh doanh được diễn ra một cách hiệu quả, đúng tiến độ, đúng thời cơ, người bán cần xác định đâu là thời điểm hợp lý cho những chương trình đó. Những mốc thời gian của hoạt động kinh doanh, cần được dựa trên những đặc điểm từ người tiêu dùng. Nhu cầu của người tiêu dùng luôn có sự biến động không ngừng theo thời gian, xu hướng, tình hình kinh tế, đặc điểm môi trường,... Người bán cần nắm bắt được những thời điểm quan trọng trong quá trình mua sắm của khách hàng để đưa được những kế hoạch đúng thời điểm.

Câu hỏi “When” giúp bạn tìm đúng thời điểm vàng của kinh doanh

Câu hỏi “When” giúp bạn tìm đúng thời điểm vàng của kinh doanh

   Để trả lời được câu hỏi WHEN, người bán cần giải quyết được một số câu hỏi sau:

  • Khi nào khách hàng thường mua hàng?
  • Khi nào người mua thường sử dụng internet, mạng xã hội, lướt app?
  • Khi nào nhu cầu phát sinh nhiều nhất?
  • Khi nào người mua có thể nghe tư vấn?
  • Khi nào người mua có thể nhận hàng một cách thuận tiện nhất?

2.4 Why - Tại sao khách hàng cần sản phẩm này?

   Giữa vô vàn lựa chọn đa dạng trên thị trường, lí do gì khiến sản phẩm của bạn có cơ hội chinh phục khách hàng. Đây chính là câu hỏi quan trọng nhất trong thành phần Why của công thức 5W1H. Để có thể giành lấy vị thế cạnh tranh trên thị trường, người bán cần xác định được những điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ trong mắt người tiêu dùng.

  • Tại sao sản phẩm của bạn có sức hút hơn đối thủ?
  • Tại sao khách hàng nên sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn?
  • Tại sao sản phẩm của bạn có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng?

Vì sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn

Vì sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn

>> Lựa chọn sản phẩm túi gói hàng in logo - Lý do vì sao?

2.5 Where - Kế hoạch của bạn được thực hiện ở đâu?

   Để đảm bảo khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận được sản phẩm, dịch vụ, Where chính là yếu tố mà người bán cần quan tâm trong 5W1H. Sự thuận tiện là yếu tố tác động rất lớn đến quá trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Chính vì vậy, hoạt động phân phối, địa điểm diễn ra các kế hoạch kinh doanh cũng là yếu tố rất quan trọng với doanh nghiệp. Người bán cần giải quyết được những vấn đề như:

  • Khách hàng thích mua hàng ở đâu?
  • Khách hàng mục tiêu nằm ở khu vực nào?
  • Loại hàng hóa này có thể phân phối ở những đâu?
  • Nơi nào khách hàng thuận tiện mua sắm nhất?

tìm kiếm địa điểm phù hợp cho hoạt động kinh doanh

Tìm kiếm địa điểm phù hợp cho hoạt động kinh doanh của bạn

2.6 How - Thực hiện bằng cách nào?

   Yếu tố cuối cùng và cũng là yếu tố mang tính bao quát nhất trong 5W1H - How. How đòi hỏi người bán phải đưa ra được những giải pháp cụ thể trong kế hoạch kinh doanh của mình:

  • Bạn nghiên cứu khách hàng mục tiêu như thế nào?
  • Bạn thiết kế sản phẩm mới bằng cách nào?
  • Bạn phân tích hoạt động tiêu dùng của người mua như thế nào?
  • Bạn tìm kiếm các kênh phân phối bằng cách nào?
  • ...

How giúp bạn đưa ra những giải pháp thiết thực

How giúp bạn đưa ra những giải pháp thiết thực

   Có thể nói, 5W1H là tôn chỉ trong quá trình tư duy lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp, đảm bảo hoạt động của người bán được diễn ra nhịp nhàng, ổn định. Nhanh chóng áp dụng 5W1H ngay cho doanh nghiệp của bạn nhé!

========================================

Túi gói hàng Nhựa HVT chuyên sản xuất và phân phối trực tiếp các sản phẩm đóng gói, phụ trợ cho lĩnh vực vận chuyển, bán lẻ, kinh doanh online... Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.

Chi nhánh Hà Nội:

Địa chỉ: 

Kho HN 1: 322 Lê Trọng Tấn, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt

Chi nhánh Hồ Chí Minh:

Địa chỉ: 

Kho HCM 1: 727 Âu Cơ, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Hồ Chí Minh

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt.hcm

======================

Nhựa HVT Tiện lợi hơn - Tiết kiệm hơn

Hãy theo dõi chúng tôi để nhận những bài hướng dẫn và các chương trình ưu đãi mới nhất

Fanpage: https://www.facebook.com/tuigoihangHVT/

Youtube: https://www.youtube.com/tuigoihangHVT/

Tác giả: Nhựa HVT

Nhựa HVT - Đơn vị sản xuất và phân phối túi gói hàng niêm phong và các sản phẩm phụ trợ TMĐT chất lượng cao tại Việt Nam. Ngoài việc đem lại sản phẩm hỗ trợ dành cho các nhà bán hàng, Nhựa HVT còn muốn chia sẻ và cung cấp thêm cho các nhà bán hàng những kiến thức, kinh nghiệm cần có để làm hành trang trên con đường kinh doanh của mình

Tags: Tin tức