Cách Lựa Chọn Đơn Vị Vận Chuyển Hiệu Quả Khi Bán Hàng Shopee

22:27 29/01/2023

Để đơn hàng đến tay người tiêu dùng, đơn vị vận chuyển là yếu tố không thể thiếu khi bán hàng Shopee.

Đối với các nhà kinh doanh online, vận chuyển là một trong những khâu thiết yếu và quan trọng nhất. Đặc biệt khi bán hàng Shopee, nhà vận chuyển chính là cầu nối trực tiếp giữa người bán và khách hàng. Chính vì vậy lựa chọn đơn vị vận chuyển khi bán hàng Shopee ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của bạn. Cùng Túi đóng hàng HVT tìm hiểu về những đơn vị vận chuyển Shopee hiện nay nhé!

1. Làm thế nào để vận chuyển hàng hóa trên Shopee?

Nhà vận chuyển là trung gian mang hàng hóa từ người bán đến tay khách hàng. Với nhà kinh doanh online trên Shopee, quy trình vận chuyển được quy định rõ ràng với một số đơn vị vận chuyển nhất định. Chính vì vậy, để đảm bảo quá trình bán hàng được diễn ra thuận lợi nhất, người bán cần nắm chắc từng bước của quy trình vận chuyển hàng hóa trên Shopee. Hãy cùng Túi đóng hàng HVT tìm hiểu về quá trình đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng khi bán hàng Shopee nhé

1.1 Quy trình vận chuyển hàng hóa trên Shopee

Cách thiết lập đơn vị vận chuyển trên Shopee.

Để quá trình giao hàng diễn ra thuận lợi nhất, người bán bắt buộc phải tiến hành lựa chọn và thiết lập đơn vị vận chuyển phù hợp theo những bước sau:

  • Bước 1: Truy cập mục “Vận chuyển” tại kênh người bán

Tại mục vận chuyển, chủ shop cần tiến hành cài đặt vận chuyển, tại đây người bán có thể thấy được những đơn vị vận chuyển khả dụng trên Shopee hiện nay.

  • Bước 2: Thiết lập đơn vị vận chuyển ưu tiên

Tại mỗi đơn vị vận chuyển, người bán sẽ có quyền lựa chọn kích hoạt đơn vị vận chuyển và lựa chọn đơn vị ưu tiên. Người bán nên lựa chọn những đơn vị vận chuyển phổ biến nhất như: Viettel Post,GHTK, J&T, Ninjavan,...

thiết lập đơn vị vận chuyển khi bán hàng shopee

Để bán hàng Shopee, người bán cần thiết lập đơn vị vận chuyển

Các bước xác nhận đơn hàng:

  • Bước 1: Khi phát sinh đơn hàng:

Người bán sẽ nhận được thông báo khi có đơn hàng phát sinh, sau khoảng thời gian 30 phút đơn hàng sẽ được chuyển vào mục chờ lấy hàng. Để kiểm tra đơn hàng, người bán truy cập vào Shop của tôi vào mục “Chờ lấy hàng”.

  • Bước 2: Chuẩn bị hàng:

Người bán lựa chọn mục “Chờ lấy hàng” và lựa chọn chuẩn bị hàng.

  • Bước 3: Chọn “Ngày lấy hàng” và bấm xác nhận

Người bán có thể lựa chọn 2 hình thức: Người bán tự đem hàng tới bưu cục của đơn vị vận chuyển hoặc đơn vị vận chuyển đến lấy sau khi hàng hóa đã được đóng gói kỹ lưỡng.

xác nhận đơn hàng khi bán hàng shopee

Chủ shop cần tiến hành xác nhận đơn hàng trên kênh người bán

1.2 Những lưu ý khi vận chuyển Shopee

  • Đóng gói hàng hóa kỹ lưỡng

Đơn vị vận chuyển phải đảm nhiệm giao rất nhiều đơn hàng cùng lúc, vì vậy việc va đập trong quá trình giao hàng là điều không thể tránh khỏi. Để thuận tiện cho quá trình vận chuyển và đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay khách hàng, người bán cần tiến hành khâu đóng gói hàng hóa thật cẩn thận kỹ lưỡng.

Người bán cần lựa chọn phương thức đóng gói hàng phù hợp với từng loại sản phẩm, đặc biệt là đối với những sản phẩm nhạy cảm dễ vỡ. Việc hàng hóa bị hỏng trong quá trình vận chuyển tác động rất xấu đến cảm nhận mua hàng của người tiêu dùng. Người mua không nhận được hàng theo như thời hạn cũng ảnh hưởng xấu đến các chỉ số đánh giá cho gian hàng của bạn. Chính vì vậy, người bán hàng Shopee cần phải đặc biệt chú ý đến việc đóng gói hàng hóa trước khi giao đến tay nhà vận chuyển.

>> Xem thêm: Túi đóng hàng in logo thương hiệu - Miễn phí công in ấn

  • Điền chính xác thông tin khách hàng, dán đúng phiếu gửi hàng

Phiếu gửi hàng đặc biệt quan trọng đối với người bán trên Shopee, đây là căn cứ để đơn vị vận chuyển đưa hàng hóa đến tay khách hàng của bạn. Phiếu gửi hàng bao gồm những thông tin về: mã vận đơn, thông tin người bán, thông tin người mua và khối lượng hàng hóa cùng một số thông tin về sản phẩm. Để in phiếu gửi hàng, người bán truy cập vào kênh người bán, mục quản lí đơn hàng lựa chọn đơn hàng đã xử lí trong mục chờ lấy hàng. Tại đây, người bán có thể truy cập “In phiếu giao” để tiến hành in phiếu cho từng đơn hàng của bạn.

phiếu giao hàng khi bán hàng shopee

Phiếu gửi hàng là căn cứ quan trọng để shipper tiến hành giao hàng

Người bán cần in 2 bản phiếu gửi hàng, một bản được dùng để dán lên gói hàng của bạn và một bản được giữ lại như chứng từ. Những người đảm nhận nhiệm vụ Ship hàng Shopee sẽ dựa theo những thông tin trên phiếu gửi hàng để giao đến tay khách hàng. Chính vì vậy, nếu người bán dán không đúng phiếu gửi hàng vào gói hàng tương ứng, các đơn hàng của bạn sẽ không thể đến tay người tiêu dùng. Điều này khiến người bán tốn kém rất nhiều thời gian và chi phí.

  • Giao hàng cho đơn vị vận chuyển đúng thời hạn

Khi đơn hàng được xác nhận, người bán lựa chọn thời gian giao hàng cho nhà vận chuyển. Như vậy, người bán sẽ có một khoảng thời gian nhất định để chuẩn bị đơn hàng (gói hàng, dán phiếu gửi hàng,...). Toàn bộ mốc thơi gian này sẽ được cập nhập trên Shopee và người xem có thể theo dõi được phần nào tiến trình đơn hàng như: hạn giao hàng, ngày nhận hàng của người mua,... Nếu người bán giao hàng cho nhà vận chuyển Shopee chậm hơn thời gian quy định sẽ làm đơn hàng đến tay người mua không đúng thời hạn. Điều này có thể khiến khách hàng khó chịu, thậm chí là không nhận hay hủy đơn hàng, làm ảnh hưởng rất lớn đến gian hàng của bạn đồng thời gây bất tiện cho nhà vận chuyển. Để quá trình gói hàng diễn ra nhanh chóng, người bán nên cân nhắc sử dụng các công cụ gói hàng chuyên dụng như túi gói hàng.

túi đóng hàng HVT dùng để đóng gói hàng hóa

Túi đóng hàng in logo Thank you là giải pháp hiệu quả cho quá trình đóng gói hàng hóa

2. Lựa chọn đơn vị vận chuyển khi bán hàng Shopee

2.1 Các đơn vị vận chuyển trên Shopee hiện nay

Hiện nay các đơn vị vận chuyển khả dụng trên Shopee bao gồm: Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Viettel Post, Vietnam Post, J&T Express, Shopee Express, Grab Express, Ninja Van, BEST Express. Tuy nhiên, mỗi đơn vị vận chuyển sẽ có những ưu nhược điểm riêng biệt. Vậy người bán nên lựa chọn đơn vị vận chuyển nào trên Shopee? Hãy cùng Túi đóng hàng HVT tìm hiểu về những đơn vị vận chuyển hot nhất hiện nay nhé:

  • Giao hàng Tiết kiệm

Nói đến vận chuyển, có lẽ từ người bán hàng Shopee cho đến khách hàng đều đã quá quen thuộc với cái tên -  Giao hàng Tiết kiệm. Vậy đơn vị này có điều gì đặc biệt đến vậy? Bắt đầu gia nhập thị trường từ năm 2013, Giao hàng Tiết kiệm có hệ thống cơ sở dày đặc tại các thành phố lớn, hoạt động chăm sóc khách hàng chu đáo, hiệu quả. Nhưng ưu điểm vượt trội nhất của Giao hàng Tiết kiệm là phí giao hàng rẻ hơn so với hầu hết các đơn vị giao hàng khác, đồng thời việc chuyển tiền cod cũng được diễn ra rất nhanh chóng.

Tuy nhiên, thời gian giao hàng giữa các thành phố của Giao hàng Tiết kiệm tương đối lâu.

giao hàng tiết kiệm bán hàng shopee

Giao hàng tiết kiệm có chi phí tương đối rẻ

  • Giao hàng nhanh

Giao hàng Nhanh có độ phủ sóng gần như toàn Việt Nam. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng có mức phí giao hàng tương đối tốt, miễn phí thu hộ, bộ phận chăm sóc khách hàng và giải quyết khiếu nại làm việc tương đối hiệu quả.

Mặc dù vậy, Giao hàng Nhanh cũng có những nhược điểm như: thời gian giao hàng chậm, thời gian hoàn trả tiền COD cho người bán tương đối lâu.

giao hàng nhanh bán hàng shopee

Giao hàng nhanh có độ phủ sóng và phí giao hàng khá tốt

  • Bưu điện Việt Nam - VNPost - EMS

Không khó để nhận ra, VNPost là đơn vị vận chuyển có độ phủ sóng lớn nhất Việt Nam. Chính vì vậy, đây luôn là một trong số những đơn vị vận chuyển được các nhà bán hàng Shopee ưu ái nhất. Là đơn vị có tuổi đời già dặn nhất, VNPost có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giao hàng, kết hợp với hệ thống cơ sở trên khắp các tỉnh thành. Thuộc bưu điện Việt Nam, nên mức độ uy tín và an toàn của VNPost cũng được đánh giá rất cao.

Tuy vậy, VNPost lại tồn tại một số nhược điểm như: không hỗ trợ lấy hàng tận nơi, Website còn sơ sài, chưa chuyên nghiệp, tốc độ giao hàng còn tương đối chậm.

bưu điện việt nam - bán hàng shopee

VNPOST - Đơn vị vận chuyển quốc dân đến từ Bưu điện Việt Nam

  • Viettel Post

Đến từ ông lớn Viettel, Viettel Post nhanh chóng trở thành một trong những đơn vị vận chuyển Shopee hàng đầu hiện nay. Tương tự, VNPost, mạng lưới ship hàng dày đặc đến mọi miền Việt Nam. Viettel Post được đánh giá cao bởi độ chuyên nghiệp của hệ thống thông tin và đội ngũ nhân viên. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng hỗ trợ nhận hàng tận nơi giúp người bán, có nhiều ưu đãi, dịch vụ hấp dẫn.

Viettel Post cũng vẫn còn tồn đọng một số nhược điểm như: chi phí cao hơn hẳn so với các đơn vị còn lại, tốc độ giao hàng còn chậm.

viettel post - bán hàng shopee

Viettel Post có độ phủ sóng dày đặc trên toàn Việt Nam

Ngoài những đơn vị vận chuyển trên, Shopee còn có một số nhà vận chuyển nội bật khác như: Shopee Express - đơn vị vận chuyển hỏa tốc tại Hà Nội và Hồ Chí Minh do chính Shopee quản lí với thời gian giao hàng cực nhanh, Nowship - cho phép khách hàng nhận hàng ngay trong ngày, làm việc cả thứ 7, chủ nhật,...

2.2 Những lưu ý khi lựa chọn đơn vị vận chuyển Shopee

Các đơn vị vận chuyển Shopee ngày càng trở nên đa dạng, phong phú hơn, đáp ứng nhu cầu của cả người bán và khách hàng. Tuy vậy, mỗi đơn vị có những ưu điểm và tồn tại những hạn chế nhất định. Người mua cần cân nhắc kỹ lưỡng đến các yếu tố như:

  • Chi phí và thời gian giao hàng của đơn vị
  • Đơn vị vận chuyển phải khả dụng tại vùng miền của bạn
  • Khối lượng hàng hóa tối đa có thể vận chuyển
  • Đơn vị có hỗ trợ COD không?
  • Đơn vị có nhận hàng tại nhà người bán không?
  • Phản hồi của khách hàng về các đơn vị vận chuyển?
  • Đặc điểm của sản phẩm và khách hàng mục tiêu

Lựa chọn đơn vị vận chuyển khi bán hàng Shopee có thể ảnh hưởng rất lớn đến quá trình bán hàng và uy tín cho gian hàng của bạn. Chính vì vậy, đừng quên lưu lại những kiến thức này để lựa chọn đơn vị chuẩn cho gian hàng Shopee của bạn nhé!

========================================

Túi gói hàng Nhựa HVT chuyên sản xuất và phân phối trực tiếp các sản phẩm đóng gói, phụ trợ cho lĩnh vực vận chuyển, bán lẻ, kinh doanh online... Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.

Chi nhánh Hà Nội:

Địa chỉ: 

Kho HN 1: 35A Nguyễn Văn Trỗi, P. Phương Liệt, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt

Chi nhánh Hồ Chí Minh:

Địa chỉ: 

Kho HCM 1: 727 Âu Cơ, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Hồ Chí Minh

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt.hcm

======================

Nhựa HVT Tiện lợi hơn - Tiết kiệm hơn

Hãy theo dõi chúng tôi để nhận những bài hướng dẫn và các chương trình ưu đãi mới nhất

Fanpage: https://www.facebook.com/tuigoihangHVT/

Youtube: https://www.youtube.com/tuigoihangHVT/

Tác giả: Nhựa HVT

Nhựa HVT - Đơn vị sản xuất và phân phối túi gói hàng niêm phong và các sản phẩm phụ trợ TMĐT chất lượng cao tại Việt Nam. Ngoài việc đem lại sản phẩm hỗ trợ dành cho các nhà bán hàng, Nhựa HVT còn muốn chia sẻ và cung cấp thêm cho các nhà bán hàng những kiến thức, kinh nghiệm cần có để làm hành trang trên con đường kinh doanh của mình

Tags: Tin tức