Cách Xử Lí Và Đóng Gói Đơn Hàng Nhanh Nhất Khi Bán Hàng Lazada

11:04 22/02/2022

 

Xử lí và đóng gói đơn hàng là một trong những bước quan trọng nhất với chủ shop khi bán hàng Lazada.

Để sản phẩm đến tay khách hàng, các nhà kinh doanh online cần phải tiến hành xử lí và đóng gói đơn hàng trước khi giao cho nhà vận chuyển. Vậy làm thế nào để quá trình này được diễn ra nhanh chóng và tiết kiệm nhất có thể khi bán hàng Lazada? Cùng túi đóng hàng HVT tìm hiểu toàn bộ quy trình và cách xử lí đơn hàng Lazada và những bí kíp xử lí hiệu quả nhất nhé!

1. Các bước của quy trình xử lí đơn hàng khi bán hàng trên Lazada      

Để đảm bảo quyền lợi cho cả người bán và khách hàng, Lazada đã định ra một quy trình xử lý đơn hàng hợp lý đảm bảo tính chính xác và hiệu quả nhất. Muốn thành công chinh phục cột mốc trăm nghìn đơn trên Lazada, nhà kinh doanh online phải nắm chắc quy trình này. Vậy, có gì trong quá trình xử lý đơn hàng trên Lazada, hãy cùng Túi đóng hàng HVT tìm hiểu nhé!

1.1. Xác nhận đơn hàng trên Lazada

Đơn hàng phát sinh khi có yêu cầu mua hàng từ người tiêu dùng. Người bán cần vào mục Seller Center, chọn  “Đơn hàng và đánh giá”, tại đây người bạn có thể theo dõi tình trạng của mọi đơn hàng. Tuy nhiên, người bán cần đặc biệt chú ý tại mục “Đang xử lý” - nơi những đơn hàng mới đang chờ bạn xác nhận.

Tiếp theo, người bán cần lựa chọn đơn hàng cần xử lý. Bạn có thể lựa chọn xử lý một hoặc nhiều đơn hàng cùng lúc. Và đừng quên in một số giấy tờ cần thiết như: hóa đơn nếu có yêu cầu, mã vận đơn hay tem vận chuyển. Cách in mã vận đơn trên Lazada tương đối đơn giản, người bán có thể sử dụng máy in văn phòng và in trên khổ giấy phù hợp với kích thước gói hàng.

theo dõi đơn hàng trên lazada

Người bán có thể dễ dàng theo dõi chi tiết các đơn hàng tại Sellercenter

1.2. Tiến hành đóng gói hàng hóa

       Cũng giống như những hình thức bán hàng online khác, khi bán hàng Lazada người bán cần tiến hàng đóng gói sản phẩm trước thời điểm giao cho nhà vận chuyển. Khi thực hiện xử lí nhiều đơn hàng cùng lúc, bạn nên lên danh sách đơn hàng và chuẩn bị đóng gói cho mỗi đơn. Bước cuối cùng của công đoạn đóng gói hàng Lazada chính là dán mã tem vận chuyển đã được in ở bước một lên gói hàng tương ứng. Người bán cần đặc biệt chú ý dán đúng tem vận chuyển lên đơn hàng, đảm bảo quá trình ship hàng Lazada có thể gửi đúng địa chỉ người mua.

in tem vận chuyển khi bán hàng lazada

Đừng quên in tem vận chuyển cho đơn hàng Lazada của bạn

1.3. Thực hiện giao hàng cho nhà vận chuyển và kiểm tra tình trạng đơn hàng

Người bán sẽ tiến hàng giao cho nhà vận chuyển sau khi đã hoàn thành đóng gói đơn hàng. Sau khi gói hàng, người bán cần chuyển đơn hàng về trạng thái “sẵn sàng giao”. Riêng với những đơn hàng có yêu cầu hóa đơn thì bạn cần hoàn thành và điền số hóa đơn. Sau khi hoàn thành, người bán cần click và mục “sẵn sàng giao hàng”. Kết thúc quá trình này, đơn vị vận chuyển sẽ tiến hàng đến lấy hàng hoặc chủ shop có thể mang đến địa chỉ của đơn vị vận chuyển theo quy định của từng đơn vị và lựa chọn của người bán.

Người bán cần lưu ý về việc quét mã vạch khi giao đơn hàng cho nhà vận chuyển để đảm bảo đơn hàng của bạn được xác nhận đã giao đúng hạn. Điều này có thể ảnh hưởng tương đối nhiều tới các chỉ số đánh giá của shop khi bán hàng Lazada.

Sau khi đơn hàng đã được giao cho nhà vận chuyển, người bán nên theo dõi tình trạng đơn hàng thường xuyên để nắm bắt và kịp thời xử lý mọi tình huống. Trong quá trình giao hàng, đơn hàng rơi vào một trong số những trạng thái như: giao hàng thành công, đơn hàng bị hủy, đã trả hàng, thất lạc, hư hỏng.

chuyển trạng thái đơn hàng khi bán hàng lazada

Sau khi đóng gói cần chuyển đơn hàng về trạng trái sẵn sàng giao cho nhà vận chuyển

1.4. Nhận thanh toán từ khách hàng

Khi đơn hàng được chuyển sang trạng thái hoàn thành, người mua đã nhận hàng, bạn sẽ được nhận tiền thanh toán. Theo quy định khi bán hàng Lazada, chu kỳ thanh toán các đơn hàng trong trạng thái “giao hàng thành công” sẽ được cập nhật từ 0:00 thứ hai cho đến 23:59:59 chủ nhật. Người bán sẽ nhận được chuyển khoản thanh toán vào thứ 6 của tuần kế tiếp.

1.5. Xử lý các yêu cầu đổi trả hàng

Đối với trường hợp khách hàng yêu cầu đổi trả do có sự không hài lòng về sản phẩm: Người bán nên đồng kiểm với đơn vị vận chuyển, yêu cầu nhân viên vận chuyển kí biên bản khi sản phẩm có vấn đề. Trong trường hợp đơn vị vận chuyển không đồng kiểm, người bán cần liên lạc bộ phận hỗ trợ bán hàng Lazada:  PSC.

Nếu như đơn hàng của bạn không giao được cho khách và bị hoàn trả, bạn cần kiểm tra đơn hàng: tình trạng đơn, niêm phong,... Nếu như kiện hàng trả lại có bất cứ vấn đề gì, người bán cần liên hện PSC yêu cầu bồi thường theo đúng quy định.

liên hệ lazada xử lý yêu cầu đổi trả hàng

Liên hệ PSC Lazada để xử lí yêu cầu đổi trả hàng

2. Cách đóng gói đơn hàng hiệu quả trên Lazada

Đóng gói hàng hóa luôn là khâu quan trọng và tốn nhiều thời gian nhất của quy trình xử lý đơn hàng. Để có thể đóng gói đơn hàng nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả nhất hãy cùng Túi đóng hàng HVT nắm trọn bộ bí kíp dưới đây nhé!

2.1. Lựa chọn cách đóng gói phù hợp

Mỗi sản phẩm đều mang những đặc tính khác nhau, đòi hỏi người bán hàng Lazada phải tìm được phương pháp đóng gói phù hợp nhất. Người bán có thể sử dụng nhiều cách đóng gói khác nhau như: dùng thùng carton, gói bằng túi nilon thường, sử dụng xốp khí chống sốc,... Đối với các mặt hàng dễ vỡ như thủy tinh, sành sứ,... người bán nên sử dụng kết hợp các loại túi gói hàng, hôp carton và xốp chống sốc để đảm bảo sản phẩm được an toàn trong quá trình vận chuyển. Các mặt hàng có giá trị cao như đồ điện tử, người bán nên sử dụng thùng carton để đảm bảo tính chuyên nghiệp và tránh va đập cho sản phẩm. Những mặt hàng như quần áo, phụ kiện,... thường đòi hỏi về tính thẩm mỹ của việc đóng gói cao.

đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp khi bán hàng lazada

Đóng gói hàng hóa đem lại sự chuyên nghiệp và uy tín cho gian hàng Lazada của bạn

2.2. Sử dụng túi đóng gói chuyên dụng

Túi niêm phong đóng hàng chuyên dụng là giải pháp tối ưu cho các nhà kinh doanh online nói chung và bán hàng Lazada nói riêng. Với túi đóng hàng người bán có thể nhanh chóng thực hiện hàng trăm đơn hàng cùng lúc. Đặc biệt các loại túi đóng hàng đến từ thương hiệu uy tín như HVT không chỉ đảm bảo nhanh chóng tiện lợi mà còn có tính chuyên nghiệp cao. So với các loại túi thông thường, túi đóng hàng không cần sự hỗ trợ của các công cụ khác như băng dính hay dây, người bán có thể trực tiếp dán với miệng túi thông minh. Các loại túi đóng hàng có màu sắc đẹp, tươi tắn, dày dặn, đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng và tăng tính chuyên nghiệp cho người bán.

túi đóng hàng là giải pháp tối ưu cho các nhà kinh doanh online

Túi đóng hàng là giải pháp tối ưu cho các nhà kinh doanh online

2.3. Lưu ý quy định đóng gói hàng hóa Lazada

Lazada luôn có những quy định và yêu cầu cụ thể đối với việc đóng gói đơn hàng để đảm bảo quá trình vận chuyển đến khách hàng được diễn ra thuận lợi nhất. Một số lưu ý người bán cần biết như: Kích thước hộp đựng sản phẩm, thời gian giao hàng, cách tính trọng lượng gói hàng,... Người bán cũng cần lưu ý điền đầy đủ thông tin về kích thước trọng lượng tại Seller Center. Đặc biệt, chủ shop không nên sử dụng thùng hàng quá lớn so với kích thước của sản phẩm, tránh để khoảng trống trong gói hàng.

3. Một số trường hợp nên tránh khi xử lý đơn hàng

Quy trình xử lý đơn hàng có thể ảnh hưởng rất lớn đến các chỉ số đánh giá bán hàng Lazada của bạn. Cùng Túi đóng hàng HVT tìm hiểu về những trường hợp cần tránh nhất khi xử lý đơn hàng trên Lazada nhé!

xử lý đơn hàng khi bán hàng lazada

Những lưu ý khi xử lý đơn hàng Lazada

3.1. Người bán hủy đơn hàng trên Lazada

Có nhiều cách hủy đơn hàng Lazada cho người bán, người mua và hệ thống của Lazada, tuy nhiên dù theo bất cứ cách nào cũng sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của bạn. Đặc biệt đối với trường hợp người bán tự hủy. Tỷ lệ đơn hàng bị hủy do yêu cầu hoặc sai sót của người bán sẽ khiến các chỉ số đánh giá của doanh nghiệp giảm sút. Khi tỷ lệ tự hủy của người bán cao, gian hàng sẽ không đủ điều kiện tham gia chính sách Chiến dịch của Lazada, không đủ điều kiện đăng ký Lazmall (khi tỷ lệ tự hủy trên 2%) hoặc bồi thường đối với đơn hàng tại Deal chớp nhoáng.

3.2. Người bán xử lý đơn hàng chậm quá thời gian quy định

Khi người bán xử lý đơn quá thời gian trong cam kết giao hàng đúng hạn, Lazada sẽ hủy đơn hàng của người bán, điều này sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động của gian hàng. Việc đơn hàng bị hủy hay giao chậm có thể khiến khách hàng khó chịu và ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh của thương hiệu.

Có thể thấy quy trình xử lý đơn hàng của Lazada diễn ra tương đối chặt chẽ, vì vậy người bán cần nắm chắc được những bí kíp để có thể thực hiện quá trình này nhanh chóng và hiệu quả. Hãy cùng túi đóng hàng HVT áp dụng ngay những phương pháp trên để xử lý đơn hàng của bạn khi bán hàng Lazada nhé!

========================================

Túi gói hàng Nhựa HVT chuyên sản xuất và phân phối trực tiếp các sản phẩm đóng gói, phụ trợ cho lĩnh vực vận chuyển, bán lẻ, kinh doanh online... Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.

Chi nhánh Hà Nội:

Địa chỉ: 

Kho HN 1: 322 Lê Trọng Tấn, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt

Chi nhánh Hồ Chí Minh:

Địa chỉ: 

Kho HCM 1: 727 Âu Cơ, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Hồ Chí Minh

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt.hcm

======================

Nhựa HVT Tiện lợi hơn - Tiết kiệm hơn

Hãy theo dõi chúng tôi để nhận những bài hướng dẫn và các chương trình ưu đãi mới nhất

Fanpage: https://www.facebook.com/tuigoihangHVT/

Youtube: https://www.youtube.com/tuigoihangHVT/

Tác giả: Nhựa HVT

Nhựa HVT - Đơn vị sản xuất và phân phối túi gói hàng niêm phong và các sản phẩm phụ trợ TMĐT chất lượng cao tại Việt Nam. Ngoài việc đem lại sản phẩm hỗ trợ dành cho các nhà bán hàng, Nhựa HVT còn muốn chia sẻ và cung cấp thêm cho các nhà bán hàng những kiến thức, kinh nghiệm cần có để làm hành trang trên con đường kinh doanh của mình

Tags: Tin tức