Kinh doanh phụ kiện điện thoại: 8 lưu ý quan trọng không thể bỏ qua

16:18 01/06/2023

Cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ thông tin và điện thoại thông minh bùng nổ, những món phụ kiện đi kèm luôn có sức hút cực lớn với người dùng và nhanh chóng trở thành miếng bánh kinh doanh béo bở.

Nếu bạn đang ấp ủ cho riêng mình hoạt động kinh doanh và khởi nghiệp với lĩnh vực này thì hãy đọc bài viết dưới đây của Nhựa HVT để biết thêm về kinh nghiệm kinh doanh phụ kiện điện thoại cần những gì bạn nhé!

1. Tìm hiểu kỹ về thị trường

Dù kinh doanh bất cứ mặt hàng nào cũng vậy, điều quan trọng nhất vẫn là bạn sẽ phải tìm hiểu và có kiến thức, hiểu biết nhất định về ngành nghề đó. Kinh doanh phụ kiện điện thoại cũng vậy. Vì đây là sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao với số lượng người bán lớn. Vậy bạn cần tìm ra đâu ra điểm khác biệt của cửa hàng bạn để thu hút khách hàng đến với shop kinh doanh của bạn.

Tìm hiểu kỹ thị trường khi kinh doanh phụ kiện điện thoại

Nghiên cứu kỹ thị trường khi kinh doanh phụ kiện điện thoại

Việc tìm hiểu kỹ thị trường đem đến cho bạn lợi thế kinh doanh tốt hơn vì đã hiểu rõ được mình và đối thủ cạnh tranh. Từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất để đối đầu với thị trường khắc nghiệt này.

2. Chuẩn bị kỹ kế hoạch kinh doanh và vốn đầu tư

Xác định mô hình kinh doanh tùy thuộc vào nguồn vốn và khả năng của chính bản thân. Nguồn vốn này phải được tính toán kỹ lưỡng, phân bổ ngân sách đầu tư, bạn cần lập danh sách các sản phẩm dịch vụ mà cửa hàng của mình có thể cần khi đi vào hoạt động như thuê cửa hàng, thiết kế, thi công, chi phí nhập hàng, chi phí thuê nhân viên, tiếp thị sản phẩm...

  • Nếu có nguồn vốn lớn, ổn định (tầm 100 triệu): Chi phí phù hợp với việc bạn đầu tư mở một cửa hàng kinh doanh phụ kiện cho riêng mình. 
  • Nếu có nguồn vốn vừa phải (50 - 100 triệu): Bạn có thể chọn kinh doanh online hoặc mở cửa hàng nhưng với số vốn này, mặt bằng thuê chỉ có thể là những nơi ở vùng ngoại ô hoặc nông thôn. Hoặc chọn kinh doanh online với nguồn hàng nhập lớn và đa dạng hơn. Bạn có thể tận dụng không gian nhà mình để làm kho chứa hàng và giao hàng online.
  • Nếu nguồn vốn hạn chế và ít (30 - 50 triệu): Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu kinh doanh với nguồn vốn vừa sức mình trong tầm này bằng kênh truyền thông online, sau đó dần dần phát triển lên. 

Kinh doanh phụ kiện điện thoại thực chất cũng cần một bản kế hoạch kinh doanh càng chi tiết càng tốt. Vì nó sẽ giúp bạn giảm tải được những rủi ro trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, với một bản kế hoạch chỉn chu cũng có thể quyết định đến 50% khả năng kinh doanh thành công và bền vững của doanh nghiệp.

Chuẩn bị kế hoạch chỉn chu giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu

Kế hoạch kinh doanh chỉn chu giúp bạn nhanh chóng tiếp cận khách hàng mục tiêu

Nếu bạn là người không có kinh nghiệm trong việc này, hãy thử tham khảo ý kiến chuyên gia, những người quen đi trước sẽ cho bạn những câu trả lời thiết thực. Nếu họ cũng kinh doanh trong ngành hàng này thì càng tốt, tuy nhiên, bạn cần lựa chọn lời hỏi thăm phù hợp và tránh rơi vào trường hợp trở thành đối thủ cạnh tranh của họ và khiến người đó dè chừng mình.

3. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Bạn có biết không tham gia vào thị trường phụ kiện điện thoại đồng nghĩa với việc bạn phải cạnh tranh với khá nhiều thương hiệu lớn nhỏ khác nhau. Đối thủ cạnh tranh cạnh tranh từ trực tiếp đến gián tiếp nhiều vô số kể như thegioididong, FPTshop, CellphoneS, Nguyễn Kim… hoặc các đại lý, cửa hàng bán phụ kiện từ offline đến online và trên khắp các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki…

Với những bước phát triển nhảy vọt của điện thoại thông minh, chắc chắn con số kinh doanh này còn tăng cao trong tương lại và đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ nhiều hơn mỗi ngày. Do đó, muốn tham gia cuộc chơi này, bạn cần tìm hiểu được các phân khúc khách hàng thường xuyên mua hàng, địa chỉ mà họ tin chọn, thói quen mua phụ kiện điện thoại của từng nhóm khách hàng như thế nào từ người trưởng thành đến học sinh sinh viên… .

Thị trường phụ kiện điện thoại da dạng sản phẩm

Thị trường phụ kiện điện thoại đa dạng và bạn cần có sự tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu

Từ việc nghiên cứu này mang lại cho bạn lợi ích lớn hơn như nắm được thói quen tiêu dùng của khách hàng mục tiêu. Từ đó, lựa chọn được những mặt hàng phụ kiện điện thoại phù hợp để kinh doanh.

Khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cần quan tâm đến những yếu tố như giá cả, mẫu mã, nhóm khách hàng hướng đến, họ quảng cáo thế nào và hình thức nào thu hút khách hàng nhất, đóng gói sản phẩm có đẹp không và có tặng kèm gì cho khách để giữ chân họ... .

4. Xác định mặt hàng kinh doanh chủ đạo

Phụ kiện điện thoại hiện nay cũng đa dạng như số lượng nhãn hàng mỗi ngày một nhiều. Bạn cần biết được mình sẽ kinh doanh sản phẩm nào để có sự lựa chọn phù hợp hơn. Việc xác định được các mặt hàng chủ đạo giúp bạn xác định được nguồn hàng cần tìm hiểu, xây dựng kế hoạch kinh doanh, truyền thông phù hợp với từng đối tượng khách hàng hứng thú với sẩm đó.

Lựa chọn sản phẩm chủ đạo khi nhập phụ kiện điện thoại

Lựa chọn sản phẩm chủ đạo khi mới bắt đầu kinh doanh

Nếu có nguồn vốn kinh doanh ban đầu lớn, việc lựa chọn mặt hàng kinh doanh sẽ dễ dàng hơn. Bạn có thể nhập các mặt hàng phụ kiện điện thoại một cách đa dạng. Việc nhập nhiều sản phẩm khác nhau cho bạn cơ hội tiếp cận được tập khách hàng rộng hơn và đem đến cho họ sự lựa chọn khi tìm mua sản phẩm yêu thích tại shop.

Tuy nhiên, với những ai có nguồn vốn vừa phải, ít hay hạn chế thì việc lựa chọn mặt hàng kinh doanh chủ đạo cần được nghiên cứu kỹ hơn. Nên lựa chọn những mặt hàng nào làm mặt hàng kinh doanh chủ đạo.

Dưới đây là một vài mặt hàng phụ kiện điện thoại được kinh doanh phổ biến hiện nay gồm:

  • Ốp lưng điện thoại thông minh: Đây có lẽ là thứ bạn nghĩ đến đầu tiên trong danh mục những sản phẩm phụ kiện điện thoại vì dễ nhập hàng với nhiều kiểu dáng khác nhau và giá thành vừa phải giúp khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Chưa kể, ốp điện thoại còn có tính thời trang bên cạnh việc bảo vệ sản phẩm bên trong chống hay hỏng trầy xước bởi những cú va đập mạnh nhẹ.
  • Tai nghe: Điện thoại thông minh khi bán thường tặng kèm tai nghe, tuy nhiên, nhiều người vẫn thích thay đổi chọn loại họ muốn vì kiểu dáng, tính tiện dụng hoặc để có chất lượng âm thanh tốt hơn. Ngoài ra, mua tai nghe cũng liên quan đến yếu tố thời trang bởi kiểu dáng và phù hợp với phong cách. Khách hàng của bạn sẽ quan tâm nhiều đến chất lượng âm thanh, thời hạn bảo hành, vệ sinh thay dây… và muốn đến cửa hàng để được tư vấn hoặc chủ shop kinh doanh online hỗ trợ nhiệt tình. Do đó, bạn cần chuẩn bị sẵn kiến thức liên quan đến lĩnh vực này để có thể giải đáp khách hàng của mình tốt nhất.
  • Kính cường lực: Miếng bảo vệ màn hình của điện thoại thông minh cũng là thức được khách hàng quan tâm và thường xuyên thay đổi vì những va đập khiến chúng nhanh hư hỏng. Khác với những loại phụ kiện khác, với kính cường lực, phần lớn khách hàng sẽ yêu cầu chủ shop giúp họ dán lên màn hình điện thoại luôn. Do đó, bạn cần làm cẩn thận và không được để lại dấu vân tay ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ của món phụ kiện.
  • Thẻ nhớ: Với những chiếc điện thoại có dung lượng thấp thì việc bổ sung thêm thẻ nhớ sẽ giúp việc quay chụp không còn giới hạn lưu trữ và hỗ trợ quá trình sử dụng tốt hơn. Và giải pháp để tăng dung lượng này đơn giản nhất với một số điện thoại thông minh android chính là sử dụng thẻ nhớ. Các thẻ nhớ thường có gói bảo hành đi kèm từ 3 - 12 tháng, hãy chắn rằng bạn lấy thẻ nhớ từ nhà cung cấp uy tín. Thương hiệu thẻ nhớ được tín nhiệm cao hiện nay và phố biểu là Sandisk với các loại 8, 16 và 32 GB

5. Tìm nguồn nhập phụ kiện điện thoại chất lượng tốt, giá hợp lý

Đương nhiên thành công của một công việc kinh doanh sẽ còn phụ thuộc vào chất lượng và giá cả của các sản phẩm mà bạn bán ra. Để có được điều này thì bạn cần lựa chọn được nhà cung cấp uy tín và chất lượng của riêng mình. Bạn có thể nhập từ đại lý, nhà phân phối:

  • Trong nước: Các nhà phân phối và đại lý lớn uy tín như Sunsmart, Phụ kiện A Hải… Hình thức này phù hợp với những chủ kinh doanh bán lẻ. Giá bán phụ kiện sẽ có phần cao hơn những hình thức khác nhưng giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức tự mình sang nước ngoài mua nhập hàng và vẫn đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, nếu muốn số lượng lớn từ những nhà cung cấp này, bạn có cơ hội nhận ưu đãi, chính sách mua bán đổi trả rõ ràng với những sản phẩm hư hỏng.
  • Nhập hàng từ chợ đầu mối như Móng Cái, Lạng Sơn, Kim Biên…: Ưu điểm của hình thức này là không cần lo về giao tiếp và nhập cảnh. Hình thức này cũng cho bạn cơ hội sở hữu sản phẩm với mức giá rẻ hơn và nhiều kiểu dáng để chọn lựa. Tuy nhiên, chất lượng có thể không đồng đều, dễ bị thách giá nếu không có kinh nghiệm chọn hàng và mặc cả.
  • Nhập hàng từ nội địa Trung Quốc, các chợ như Quảng Châu, Thâm Quyến…: Đây là hình thức phổ biến của dân buôn vì tại quốc gia này bán các mặt hàng phụ kiện điện thoại đẹp và rẻ. Ưu điểm là mẫu mã rất đa dạng, xu hướng và giá cả phải chăng cho bạn thoải mái chọn lựa. Tuy nhiên, cách này thường chỉ dành cho những ai có kinh nghiệm và thường phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến nhập cảnh, giao tiếp, trả giá… .

Có đa dạng các nguồn hàng khi nhập phụ kiện

Có nhiều hình thức nhập hàng hiện nay, quan trọng là bạn chọn cái phù hợp với mình

Ngoài ra, ngày nay, còn có nhiều chủ kinh doanh chọn hình thức nhập hàng hóa online tại các quốc gia khác như Mỹ, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản để đảm bảo chất lượng cao cấp nhưng thường phải bán với mức giá cao hơn nhiều và chỉ phù hợp với nhóm khách hàng có thu nhập ổn định và có nhu cầu dùng hàng cao cấp. 

Sau cùng, dù chọn hình thức nào, bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ năng lực chuyên môn của các địa chỉ cung cấp hàng vì chất lượng sản phẩm sẽ được đảm bảo, hạn chế những rủi ro trong quá trình lấy hàng và bán cho khách.

6. Xây dựng chiến lược bán hàng

Xây dựng chiến lược bán hàng trên các trang mạng xã hội

Xây dựng chiến lược bán hàng trên các trang mạng xã hội

Lợi ích của việc có một chiến lược bán hàng thông minh và phù hợp với hoạt động kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp sẽ giúp bạn có thể dễ dàng phát triển thương hiệu tốt hơn, nhanh chóng và toàn diện. Các cách để quảng bá, kinh doanh phụ kiện điện thoại hiện nay có thể cân nhắc chọn lựa gồm

  • Các trang mạng xã hội: FB, Zalo, instagram... Hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay, mạng xã hội cung cấp cho bạn kênh để chạy quảng cáo và giao tiếp với khách hàng. Nó phù hợp để tiếp cận nhóm khách hàng trẻ và có thể sử dụng để đăng bài cập nhật sản phẩm mới cũng như những chương trình ưu đãi hoặc trò chơi kích thích khách tham gia.
  • Các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng: Những chương trình này cần có kế hoạch vào những dịp đặc biệt bạn có thể nghĩ đến như Tết, Giáng Sinh, Black Friday...
  • Chính sách đổi trả, vận chuyển: Với những ai kinh doanh online thì việc này quan trọng hơn bao giờ hết và không phải lúc nào khách cũng hài lòng sau khi nhận sản phẩm. Do đó, hãy lên sẵn kế hoạch với chính sách bán hàng đổi trả phù hợp để khách hàng cảm thấy thoải mái chấp nhận và bạn cũng không chịu thiệt thòi.
  • Xây dựng website: Kênh bán hàng chính thức của thương hiệu và giúp giới thiệu bạn với khách hàng mình là ai, tiếp cận được nhiều tập khách hàng hơn và dễ dàng quản lý lượng thông tin của khách.

7. Lựa chọn đơn vị cung cấp túi đóng gói phụ kiện chất lượng

Dù bạn kinh doanh tại cửa hàng hay thông qua internet thì việc không bao giờ được bỏ qua yếu tố quan trọng liên quan đến đơn vị cung cấp túi đóng gói sản phẩm. Chúng là những thứ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ món phụ kiện tốt hơn và giúp khách hàng cảm thấy vui vẻ khi nhận được món hàng nguyên vẹn.

Ngày nay, tiêu chí khi lựa chọn túi gói hàng cho phụ kiện điện thoại  phải đảm bảo được cả yếu tố thẩm mỹ, kiểu dáng đẹp và chất liệu bền, dẻo để đi đường hàng xa cũng không ảnh hưởng đến món đồ được đóng gói bên trong.

Để giúp bạn có sự lựa chọn dễ dàng hơ, túi đóng gói thuộc thương hiệu Nhựa HVT là lựa chọn đáng cân nhắc vì có đầy đủ những ưu điểm cần có của một sản phẩm túi đóng hàng chuyên nghiệp và bán với mức phải chăng.

Túi đóng hàng nhựa HVT chuyên nghiệp, tiện dụng

Túi đóng gói hàng thuộc thương hiệu Nhựa HVT được tin chọn bởi nhiều chủ shop kinh doanh vì chất lượng sản phẩm

Liên hệ ngay hotline 0911801688 của Nhựa HVT để đặt túi gói hàng cod tiết kiệm và an toàn nhất nhé!

8. Một vài lưu ý khác

8.1. Làm sao để điều hành và buôn bán phụ kiện điện thoại hiệu quả?

  • Luôn cập nhật mẫu phụ kiện theo xu hướng: Thị trường phụ kiện điện thoại di động đa dạng và liên tục thay đổi theo mùa xu hướng, do đó bạn nên dành thời gian để tìm hiểu và thay đổi mẫu để thu hút khách hàng hơn.
  • Nhập hàng lượng nhỏ, để bán: Vì đồ dùng theo xu hướng nên không nên nhập nhiều cùng một lúc, chia nhỏ số lần nhập để hạn chế qua mùa và hàng tồn kho chất chồng.
  • Bán hàng đa kênh: Tận dụng tối đa các kênh bán hàng từ online đến offline. Bạn cũng có thể kinh doanh thông qua các trang thương mại điện tử phổ biến hiện nay như Shopee, Lazada, Tiki...

8.2. Thuê người và chọn đơn vị vận chuyển hàng hóa

Khi kinh doanh bất kì một loại hàng hóa nào, việc có những đơn hàng cần đi giao cho khách là việc chắc chắn sẽ xảy ra. Vậy lúc này câu hỏi đặt ra là ai là người sẽ đi giao hàng?

Hiện nay, có nhiều hình thức khác nhau để chủ kinh doanh chọn lựa và phổ biến nhất gồm:

  • Tự đi ship hàng.
  • Thuê 1 người chuyên đi giao hàng cho shop.
  • Sử dụng các ứng dụng giao hàng như grab, now, ahamove v.v.v... .
  • Sử dụng các đơn vị vận chuyển.

8.3. Cần chuẩn bị gì nếu muốn mở cửa hàng

Nếu bạn có một nguồn vốn ổn định và có kế hoạch mở cửa hàng offline thì cần cân nhắc nhiều vấn đề vì để đi vào hoạt động một cơ sở kinh doanh thực tế vốn không dễ. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý:

  • Xác định địa điểm phù hợp để mở cửa hàng kinh doanh:
    • Áp dụng với những ai có nguồn vốn ban đầu lớn, xác định sẽ mở cửa hàng cần chuẩn bị một số tiền khoảng 50 triệu trở lên để thuê cửa hàng kinh doanh.
    • Việc lựa chọn địa điểm để mở cửa hàng kinh doanh cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí có thuận lợi không, có tập trung đông cư dân, khách hàng mục tiêu có thường xuyên lui tới hoặc thuận lợi cho đổ dừng xe mua hàng... .
    • Xin giấy phép kinh doanh cũng là vấn đề khiến nhiều người đau đầu, bạn cần tìm hiểu cách thức và chuẩn bị sẵn giấy tờ để quy trình này được đẩy nhanh hơn.
  • Trang trí cửa hàng: Muốn thu hút khách hàng ghé shop nhất định không thể thiếu khoản này, chưa kể bạn còn phải học cách bày trí nội thất và sản phẩm làm sao để thuận tiện nhất cho trải nghiệm mua sắm của khách.

Lựa chọn địa điểm phù hợp để mở cửa hàng kinh doanh

Lựa chọn địa điểm phù hợp để mở cửa hàng kinh doanh

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến kinh doanh phụ kiện điện thoại cần những gì từ Nhựa HVT chia sẻ cùng bạn. Chúc bạn sớm áp dụng thành công những chia sẻ hữu ích trên để mở cửa hàng kinh doanh cho chính mình.

========================================

Túi gói hàng Nhựa HVT chuyên sản xuất và phân phối trực tiếp các sản phẩm đóng gói, phụ trợ cho lĩnh vực vận chuyển, bán lẻ, kinh doanh online... Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.

Chi nhánh Hà Nội:

Địa chỉ: 

Kho HN 1: 35A Nguyễn Văn Trỗi, P. Phương Liệt, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt

Chi nhánh Hồ Chí Minh:

Địa chỉ: 

Kho HCM 1: 727 Âu Cơ, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Hồ Chí Minh

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt.hcm

======================

Nhựa HVT Tiện lợi hơn - Tiết kiệm hơn

Hãy theo dõi chúng tôi để nhận những bài hướng dẫn và các chương trình ưu đãi mới nhất

Fanpage: https://www.facebook.com/tuigoihangHVT/

Youtube: https://www.youtube.com/tuigoihangHVT/

Tác giả: Nhựa HVT

Nhựa HVT - Đơn vị sản xuất và phân phối túi gói hàng niêm phong và các sản phẩm phụ trợ TMĐT chất lượng cao tại Việt Nam. Ngoài việc đem lại sản phẩm hỗ trợ dành cho các nhà bán hàng, Nhựa HVT còn muốn chia sẻ và cung cấp thêm cho các nhà bán hàng những kiến thức, kinh nghiệm cần có để làm hành trang trên con đường kinh doanh của mình

Tags: Tin tức