Tìm Hiểu Về KOL và KOC - Ưu Nhược Điểm Của Hai Hình Thức KOL Và KOC

16:25 16/03/2023

   Chắc hẳn với những nhà bán hàng thì KOL và KOC là hai từ cực kỳ phổ biến hiện nay. Đây là một xu thế Marketing đang cực kỳ thịnh hành và chắc chắn trong thời gian ngắn tới thì nó vẫn sẽ giữ nguyên vị thế của mình. Vậy thì ưu nhược điểm của 2 hình thức KOC và KOL này là gì? Để hiểu rõ và sử dụng 2 hình thức này một cách hiệu quả nhất, hãy cùng Túi Gói Hàng HVT tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé.

1. Định nghĩa về KOL và KOC

1.1. KOL là gì?

   KOL là viết tắt của từ Key Opinion Leader, dịch sang tiếng việt có nghĩa là người nổi tiếng. Đây là một người được nhiều người biết đến và nổi tiếng trong một lĩnh vực nào đó. Người này sẽ có khả năng điều hướng dư luận, đưa ra những ý kiến và được nhiều người tiếp nhận và lắng nghe. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những KOL trong một lĩnh vực nào đó ví dụ như lĩnh vực giáo dục, lĩnh vực tài chính, lĩnh vực thể thao … đang quảng cáo một nhãn hàng, thương hiệu nào đó trong cuộc sống hàng ngày. 

Định nghĩa về KOL

Định nghĩa về KOL

   Còn một khái niệm khác có một phần tương đồng với KOL đó là Influencer - Người nổi tiếng. Đây là những người có tiếng nhưng không trong thuộc một lĩnh vực nhất định nào cả. Tất nhiên để có thể nổi tiếng thì hầu hết những người này sẽ phải thành danh trong một lĩnh vực nhỏ nhất định, nhưng cái để phân biệt giữa hai khái niệm này đó chính là sự chuyên môn sâu trong lĩnh vực của KOL nổi tiếng đó. 

1.2. KOC là gì?

   KOC là viết tắt của từ Key Opinion Customer - người trải nghiệm sản phẩm có khả năng tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng. Những người này là những người đã trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, có sự hiểu biết nhất định về sản phẩm, đem lại một trải nghiệm chân thật và tạo sự tin tưởng lớn cho người xem.

2. Sự khác biệt giữa KOL và KOC

   Tiếp tục với bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những sự khác biệt giúp bạn có thể nhận biết đâu là một KOL, đầu là  KOC. 

Sực khác biệt giữa KOL và KOC

Sự khác biệt giữa KOL và KOC

   Đầu tiên, đó chính là sự khác nhau về lượng Follow của KOL và KOC. KOL thường sẽ gần với khái niệm của người nổi tiếng, chính bởi vậy thường thì người theo dõi của các KOL sẽ rất cao - thậm chí là cao hơn nhiều lần so với một KOC. Một KOL có thể có từ vài nghìn cho đến vài triệu lượt người theo dõi không giới hạn. Còn đối với KOC thì lượng người theo dõi thường sẽ khiêm tốn hơn rất nhiều, bởi lượng người theo dõi không phải là điều để mà bạn đánh giá về hiệu quả của một KOC sẽ đem lại cho bạn. Đối với các KOC thì sự tin tưởng của khách hàng đối với KOC đó mới chính là yếu tố quan trọng nhất. 

   Tiếp đến là yêu cầu về mặt chuyên môn. KOL là một đại diện cho một lĩnh vực, chuyên ngành nào đó. Chính bởi vậy KOL sẽ cần phải có những kiến thức cũng như là độ hiểu biết rộng trong lĩnh vực đó. Một vài ví dụ để bạn có thể hình đúng đó là các cầu thủ bóng đá, bóng rổ trong lĩnh vực thể thao, các bác sĩ da liễu, beauty blogger nổi tiếng trong lĩnh vực mỹ phẩm, hay một đầu bếp nổi tiếng trong lĩnh vực đồ ăn … Ngược lại với các KOL thì KOC không cần phải là người có sự hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực. KOC là những người đứng trên cương vị của một người mua hàng và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Sau khi trải nghiệm sản phẩm thì các KOC sẽ đưa ra những ưu nhược điểm cũng như những trải nghiệm thực tế trong quá trình sử dụng. Cuối cùng sẽ là một đánh giá của bản thân về sản phẩm để từ đó có thể thu hút được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Càng được tin tưởng nhiều bao nhiêu thì tỷ lệ mua hàng sẽ càng cao bấy nhiêu. 

   Và cuối cùng là về cách tiếp cận làm việc. Đối với các KOL, bạn sẽ cần phải liên hệ, booking lịch, thống nhất chi phí để có thể triển khai công việc. Còn đối với KOC thì bạn vừa có thể booking để triển khai công việc, hoặc các KOC có thể chủ động mua và review sản phẩm của bạn. Các KOC sẽ có thể xây dựng kênh, xây dựng lòng tin của người xem khi giới thiệu các sản phẩm tốt. Hoặc KOC cũng có thể kiếm ra tiền với hệ thống Affilate cực phổ biến hiện nay. 

3. Ưu nhược điểm của 2 hình thức KOL và KOC

3.1. Đối với KOL

  • Ưu điểm:
  • Xây dựng thương hiệu, thu hút sự quan tâm cực lớn của những người theo dõi của KOL
  • Thông qua sức ảnh hưởng có thể lan tỏa rộng rãi, tăng mức độ phủ sóng cho sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh.
  • Tạo hiệu ứng đám đông, tạo sự thiện cảm khi nhãn hàng hợp tác với người yêu thích của một cộng đồng
  • Giúp tạo sự khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
  • Nhược điểm:
  • Chiến dịch sẽ thất bại hoàn toàn nếu trong quá trình quảng bá KOL bị dính một scandal không tốt nào đó. Hình ảnh của thương hiệu thậm chí sẽ bị cộng đồng tẩy chay.
  • Lựa chọn một KOL không phù hợp có thể dẫn đến việc tệp khách hàng muốn hướng đến bị sai lệch.
  • Sử dụng một KOL trong một thời gian dài sẽ gây sự nhàm chán, làm giảm hiệu quả về mặt tiếp thì sản phẩm.
  • Chi phí thuê KOL thường sẽ khá cao, độ nổi tiếng càng nhiều thì chi phí sẽ càng lớn. 

3.2. Đối với KOC

  • Ưu điểm:
  • Tiết kiệm chi phí: Đây là ưu điểm đầu tiên cần được nhắc đến bởi triển khai một chiến dịch với KOC sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với một KOL. 
  • Tạo lòng tin của người tiêu dùng: Các KOC sẽ có khả năng chiếm lòng tin của người mua dễ dàng hơn so với các KOL. Bởi người tiêu dùng ngày nay rất thông minh. Họ sẽ dễ dàng phân biệt được đâu là quảng cáo, đâu là chia sẻ về trải nghiệm thật. Chính bởi vậy với những đánh giá, chia sẻ mang tinh khách quan của một người dùng thật thì sẽ dễ tạo độ tin cậy tốt hơn. 
  • Giúp kết nối giữa nhãn hàng và người tiêu dùng hiệu quả. KOC đang là cầu nối vững chắc, giúp các nhà bán hàng tiếp cận với người tiêu dùng dễ hàng hơn. Ngoài ra, các KOC cũng giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng nhận diện thương hiệu và giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi các đơn hàng bán ra giống như với các KOL.
  • Xu hướng trong thời điểm hiện tại. Một điểm nữa mà khiến cho các chiến dịch KOC có tỷ lệ thành công cao chính là bởi nó đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay. Một số nền tảng mà bạn có thể tìm kiếm các KOC trên đó ví dụ như Tiktok, Facebook Group hay Youtube. Đây đều là những nền tảng đang thịnh hành xu hướng review, và tất nhiên những bài post của các KOC thường sẽ đem lại tỉ lệ chuyển đổi rất cao trên các nền tảng này. 
  • Nhược điểm:
  • Độ phủ sẽ không cao so với KOL. Các chiến dịch KOC thường sẽ nhắm trực tiếp đến tệp khách hàng của KOC đó, là tệp khách hàng dễ gia tăng chuyển đổi mua hàng nhất. Tuy nhiên thường thì tệp khách hàng đó sẽ nhỏ hơn so với tệp khách hàng của các KOL. Chính bởi vậy để có thể phủ thương hiệu tốt nhất khi sử dụng chiến dịch KOC thì bạn sẽ cần phải liên kết với rất nhiều các KOC khác nhau. 
  • Khó kiểm soát về mặt nội dung. Đối với các KOL và KOC được booking thì việc thống nhất nội dung sẽ dễ dàng hơn và hướng đến nội dung mà mình mong muốn. Còn đối với các KOC chủ động mua để review thì rất có thể sản phẩm của bạn sẽ được giới thiệu với những nhược điểm nếu như mà sản phẩm đó thật sự không tốt. 

Những ưu nhược điểm của 2 hình thức KOL và KOC

Những ưu nhược điểm của 2 hình thức KOL và KOC

   Trên đây là sự phân biệt rõ ràng để các bạn có thể nắm được khái niệm về KOL và KOC. Hơn thế nữa với những ưu nhược điểm của từng loại chiến dịch, chắc hẳn rằng các bạn sẽ tìm được thương hiệu của mình sử dụng chiến dịch nào là phù hợp nhất. Đừng quên sử dụng túi gói hàng niêm phong HVT để có thể tối ưu quy trình đóng hàng của mình nhé các nhà bán hàng. Chúc các bạn thành công!

========================================

Túi gói hàng Nhựa HVT chuyên sản xuất và phân phối trực tiếp các sản phẩm đóng gói, phụ trợ cho lĩnh vực vận chuyển, bán lẻ, kinh doanh online... Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.

Chi nhánh Hà Nội:

Địa chỉ: 

Kho HN 1: 35A Nguyễn Văn Trỗi, P. Phương Liệt, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt

Chi nhánh Hồ Chí Minh:

Địa chỉ: 

Kho HCM 1: 727 Âu Cơ, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Hồ Chí Minh

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt.hcm

======================

Nhựa HVT Tiện lợi hơn - Tiết kiệm hơn

Hãy theo dõi chúng tôi để nhận những bài hướng dẫn và các chương trình ưu đãi mới nhất

Fanpage: https://www.facebook.com/tuigoihangHVT/

Youtube: https://www.youtube.com/tuigoihangHVT/

Tác giả: Nhựa HVT

Nhựa HVT - Đơn vị sản xuất và phân phối túi gói hàng niêm phong và các sản phẩm phụ trợ TMĐT chất lượng cao tại Việt Nam. Ngoài việc đem lại sản phẩm hỗ trợ dành cho các nhà bán hàng, Nhựa HVT còn muốn chia sẻ và cung cấp thêm cho các nhà bán hàng những kiến thức, kinh nghiệm cần có để làm hành trang trên con đường kinh doanh của mình

Tags: Tin tức