Cách Giao Hàng Qua Bưu Điện Chính Xác Từ A - Z Khi Bán Hàng Online

11:06 22/02/2022


    Với cách giao hàng bưu điện dưới đây, các nhà kinh doanh online vận chuyển hàng hóa hiệu quả nhất.

Với hệ thống chi nhánh phủ sóng khắp mọi miền Việt Nam, Giao hàng qua bưu điện dần trở thành giải pháp giao hàng tối ưu cho nhà kinh doanh online. Tuy vậy, để có thể tận dụng hiệu quả đơn vị vận chuyển này, người bán cần nắm được cách giao hàng qua bưu điện nhanh và chính xác nhất hiện nay. Cùng túi đóng hàng HVT tìm hiểu về quy trình vận chuyển hàng hóa qua bưu điện nhé!

1. Tổng quan về dịch vụ Gửi hàng qua bưu điện - VNPost

Không chỉ riêng với nhà bán hàng online, Bưu điện có lẽ là đơn vị vận chuyển quen thuộc nhất đối với người dân Việt Nam. Ngày nay, dịch vụ giao hàng của bưu điện đang ngày càng trở nên phổ biến hơn với hoạt động kinh doanh online. Cùng Túi đóng hàng HVT tìm hiểu từ A-Z về đơn vị vận chuyển đình đám này nhé!

1.1. Vận chuyển hàng bưu điện - VNPost là gì?

VNPost - VietNam Post là đơn vị vận chuyển có tuổi đời lớn nhất tại Việt Nam. Được thành lập vào năm 2007, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ngày càng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính. Cho đến nay, VNPost đang là đơn vị vận chuyển có hệ thống chi nhánh đông đảo nhất tại Việt Nam với khoảng 13.000 địa điểm giao dịch trải đều khắp các địa phương. Cùng với đó là đội ngũ nhân sự đông đảo luôn sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng.

vnpost là đơn vị vận chuyển có tuổi đời lâu nhất tại việt nam

VNPost là đơn vị vận chuyển có tuổi đời lâu nhất tại Việt Nam

1.2 Ưu nhược điểm của giao hàng bưu điện - VNPost

  • Ưu điểm của cách giao hàng qua bưu điện

Là một trong những ông lớn với tuổi đời già dặn, không khó để thấy những ưu điểm của dịch vụ giao hàng đến từ VNPost. Trước tiên phải kể đến mạng lưới cơ sở trải dài khắp mọi miền, có khả năng tiếp cận hầu hết mọi doanh nghiệp, khách hàng ở mọi miền. Bên cạnh đó, nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực bưu chính lại Việt Nam, VNPost có lẽ là đơn vị vận chuyển có nhiều kinh nghiệm và thấu hiểu khách hàng trong nước nhất hiện nay. Mức độ uy tín của thương hiệu này cũng luôn được đánh giá rất cao, hàng hóa được vận chuyển cũng tương đối an toàn.

vnpost có hệ thống chi nhánh rộng khắp cả nước

VNPost có hệ thống chi nhánh rộng khắp cả nước

  • Nhược điểm của cách giao hàng qua bưu điện

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, VNPost vẫn không tránh khỏi việc tồn tại một vài hạn chế. Đơn vị này khiến khá nhiều người bán ái ngại do không hỗ trợ lấy hàng tận nhà và tốc độ giao hàng nhiều khi còn chậm. Tuy nhiên, với hệ thống cơ sở giày đặc của VNPost, có lẽ việc vận chuyển hàng hóa đến bưu cục cũng không quá khó khăn với người bán. Một trong những nhược điểm mà VNPost cũng nên khắc phục đó chính là website. Website hiện tại của doanh nghiệp chưa thực sự chuyên nghiệp, dễ dàng sử dụng như các đơn vị khác như GHTK.

2. Cách giao hàng qua bưu điện cho người bán hàng online

Mặc dù có những ưu điểm vượt trội, nhưng không phải người bán nào cũng biết cách giao hàng qua bưu điện chính xác và tiện lợi nhất. Cùng túi đóng hàng HVT tìm hiểu từ A - Z về đơn vị vận chuyển này nhé!

2.1. Các dịch vụ giao hàng tại bưu điện

Hiện nay, VNPost cung cấp khá nhiều dịch vụ khác nhau, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng trong nước. Có thể điểm qua một số dịch vụ vận chuyển phổ biến qua bưu điện như sau:

  • Chuyển phát nhanh EMS: đây là dịch vụ chuyển phát nhanh, áp dụng với các vật phẩm như: tài liệu, hàng hóa,... trong nước và từ Việt Nam ra nước ngoài.
  • Bưu phẩm đảm bảo: Với hình thức này, bưu phẩm của bạn sẽ được gắn số hiệu theo dõi và định vị trong quá trình chuyển phát.
  • Dịch vụ EMS thỏa thuận: Dịch vụ này khác với EMS thông thường ở giá cước kinh tế với chỉ tiêu thời gian toàn trình cộng thêm 02 ngày.
  • Bưu phẩm thường: Hàng hóa sẽ được vận chuyển thông qua mạng bưu chính công cộng.

Trong số các dịch vụ vận chuyển trên, EMS có lẽ là cách giao hàng bưu điện được nhiều người bán quan tâm và sử dụng nhất với ưu điểm về mặt thời gian nhanh hơn so với các loại hình còn lại. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cách gửi bưu phẩm thông thường với chi phí rẻ hơn so với EMS.

vnpost cung cấp nhiều dịch vụ vận chuyển khác nhau

VNPost cung cấp nhiều dịch vụ vận chuyển khác nhau

2.2. Quy trình dịch vụ giao hàng COD tại bưu điện

Một trong những dịch vụ mà có lẽ hầu hết các chủ shop online đều rất quan tâm đó chính là giao hàng COD - thu hộ. Vậy, quy trình gửi hàng COD khi sử dụng cách giao hàng qua bưu điện diễn ra như thế nào, cùng Túi đóng hàng HVT tìm hiểu nhé!

  • Bước 1: Mang đơn hàng tới bưu điện

Khác với những loại hình vận chuyển khác, bưu điện yêu cầu người bán phải tự động vận chuyển hàng hóa tới bưu cục gần nhất. Người bán cần chủ động đóng gói hàng hóa cẩn thận trước khi gửi qua bưu cục, để đảm bảo chất lượng hàng hóa trong quá trình vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Để đóng gói hàng hóa nhanh và hiệu quả, người bán nên sử dụng các công cụ chuyên dụng cho việc gói hàng như: túi gói hàng niêm phong - đây là cách gói hàng gửi bưu điện nhanh và hiệu quả nhất hiện nay. Riêng đối với người bán thông qua các kênh thương mại điện tử như Shopee, cần lưu ý đến việc in mã vận đơn, phiếu gửi hàng,... và dán lên gói hàng trước khi mang qua bưu điện. Người bán có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ trong quá trình này như: máy in nhiệt, giấy in nhiệt.

sử dụng túi đóng hàng để đóng gói gửi bưu điện

Sử dụng túi đóng hàng giúp bạn nhanh chóng đóng gói trước khi gửi bưu điện

Sau khâu đóng gói hàng hóa, người bán cần lựa chọn bưu cục và tiến hành mang hàng tới gửi. Bước này khá đơn giản bởi lẽ VNPost có hệ thống bưu cục dày đặc trên khắp cả nước. Nếu chưa nắm được vị trí của bưu cục gần nhất, người bán có thể dễ dàng tra cứu trên trang chủ của VNPost. Chỉ cần tiến nhập thông tin về vị trí quận huyện,... các bưu cục gần nhất sẽ hiện ra cho bạn lựa chọn.

  • Bước 2: Tiến hành làm thủ tục gửi hàng tại bưu cục

Người bán có khá nhiều dịch vụ để lựa chọn khi sử dụng cách giao hàng bưu điện, nhân viên tại bưu cục sẽ tư vấn cho bạn những thông tin và dịch vụ cụ thể. VNPost sẽ tiến hành kiểm tra về loại hàng hóa, khối lượng, kích thước của gói hàng,... và thông báo cho bạn mức phí dịch vụ mà bạn phải trả. Sau đó, người bán cần thanh toán các chi phí yêu cầu, với tiền COD, người bán sẽ được nhận lại sau khi hoàn thành đơn hàng. Người bán cần lưu ý giữ lại toàn bộ hóa đơn để phục vụ cho việc lấy lại tiền COD cũng như khiếu nại nếu có sai sót trong quá trình vận chuyển.

tiến hành thủ tục vận chuyển sau khi mang hàng đến bưu cục

Tiến hành làm thủ tục sau khi mang hàng đến bưu cục

  • Bước 3: Theo dõi tiến trình của đơn hàng:

Người bán có thể theo dõi tình trạng vận chuyển của đơn hàng trên trang chủ của VNPost. Truy cập mục tra cứu - định vị, phần định vị bưu gửi và tiến hành nhập mã bưu gửi tương ứng với đơn hàng của bạn.

theo dõi tiến trình vận chuyển trên website

Theo dõi tiến trình đơn hàng trên Website

  • Bước 4: Nhận tiền COD

Thời gian nhận lại tiền COD thường sẽ được nhân viên VNPost thông báo khi bạn tiến hành gửi hàng. Để chủ động hơn trong việc nhận tiền COD, người bán nên theo dõi đơn hàng thường xuyên trên hệ thống của VNPost để có thể cập nhật được trạng thái của đơn hàng Để có thể nhận tiền COD, người bán cần mang theo chứng minh thư nhân dân và hóa đơn gửi hàng tới bưu cục. Nhân viên sau khi xác nhận sẽ hoàn trả lại tiền COD cho bạn.

Ngoài ra, hiện nay VNPost cũng đã có áp dụng hình thức thanh toán tiền COD qua tài khoản ngân hàng. Tiền sẽ được gửi về tài khoản ngân hàng của bạn ngay sau khi đơn hàng được giao thành công.

>> Xem thêm: Cách gửi hàng qua Giao Hàng Tiết Kiệm chính xác, hiệu quả.

2.3. Chi phí ship hàng qua bưu điện

Cách giao hàng qua bưu điện được ưu ái một phần nhờ chi phí tương đối rẻ mà đơn vị này cung cấp cho người bán. Với dịch vụ COD, mức phí tối thiểu là 13.000 vnd chưa tính thuế giá trị gia tăng. Người bán có thể dễ dàng tra cứu giá cước dịch vụ cho từng đơn hàng cụ thể tại trang chủ của VNPost: http://www.vnpost.vn/vi-vn/tra-cuu-gia-cuoc

Ngoài chi phí tra cứu trên, bạn cần phải trả thêm cho các dịch vụ phát sinh như COD.

tính toán giá cước dễ dàng trên trang chủ VNPost

Tính toán giá cước dễ dàng trên trang chủ VNPost

2.4. Một số lưu ý khi sử dụng cách giao hàng qua bưu điện

  • Nên gửi nhiều đơn hàng cùng lúc

Vì đặc tính của dịch vụ gửi hàng qua bưu điện không hỗ trợ người bán lấy hàng tận nhà, bắt buộc bạn phải tự mang đơn hàng ra bưu cục. Như vậy, rõ ràng việc vận chuyển nhiều đơn hàng cùng lúc ra bưu cục sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn về cả thời gian và chi phí.

  • Đóng gói hàng hóa cẩn thận trước khi gửi hàng.

Người bán nên chủ động gói hàng thật cẩn thận trước khi gửi để đảm bảo đơn hàng của bạn không bị hư hại trong quá trình vận chuyển. Sử dụng những công cụ đóng gói hàng chuyên nghiệp như túi gói hàng để có thể tiến hành gói nhiều đơn hàng cùng lúc và mang ra bưu cục.

sử dụng túi đóng gói hnàg để gửi hàng ra bưu cục

Nên sử dụng túi đóng hàng và vận chuyển nhiều đơn hàng cùng lúc ra bưu cục

  • Thường xuyên theo dõi tình trạng đơn hàng

Theo dõi đơn hàng thường xuyên giúp người bán dễ dàng nắm bắt tình trạng của đơn hàng trong quá trình vận chuyển để có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, việc theo dõi đơn hàng cũng giúp bạn biết được thời điểm có thể nhận lại tiền COD.

Trên đây là cách giao hàng qua bưu điện cụ thể và chính xác nhất. Còn bạn thì sao, bạn lựa chọn đơn vị vận chuyển nào cho gian hàng của mình? Theo dõi Túi đóng hàng HVT để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

========================================

Túi gói hàng Nhựa HVT chuyên sản xuất và phân phối trực tiếp các sản phẩm đóng gói, phụ trợ cho lĩnh vực vận chuyển, bán lẻ, kinh doanh online... Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.

Chi nhánh Hà Nội:

Địa chỉ: 

Kho HN 1: 322 Lê Trọng Tấn, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt

Chi nhánh Hồ Chí Minh:

Địa chỉ: 

Kho HCM 1: 727 Âu Cơ, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Hồ Chí Minh

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt.hcm

======================

Nhựa HVT Tiện lợi hơn - Tiết kiệm hơn

Hãy theo dõi chúng tôi để nhận những bài hướng dẫn và các chương trình ưu đãi mới nhất

Fanpage: https://www.facebook.com/tuigoihangHVT/

Youtube: https://www.youtube.com/tuigoihangHVT/

Tác giả: Nhựa HVT

Nhựa HVT - Đơn vị sản xuất và phân phối túi gói hàng niêm phong và các sản phẩm phụ trợ TMĐT chất lượng cao tại Việt Nam. Ngoài việc đem lại sản phẩm hỗ trợ dành cho các nhà bán hàng, Nhựa HVT còn muốn chia sẻ và cung cấp thêm cho các nhà bán hàng những kiến thức, kinh nghiệm cần có để làm hành trang trên con đường kinh doanh của mình

Tags: Tin tức