So Sánh Tiktok Shop Với Các Sàn Thương Mại Điện Tử Khác

09:52 25/07/2022

   Sử dụng mạng xã hội tiktok đang rất thịnh hành, tương lai sẽ thành xu hướng trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Với tệp người dùng trăm triệu người, đây chính là điểm lợi thế để bạn kiếm tiền từ tiktok. Hãy cùng Túi Gói Hàng HVT tìm hiểu và so sánh Tiktok Shop với các sàn thương mại điện tử khác ngay bây giờ nhé. 

1. Vì Sao Nên Bán Hàng Trên Tiktok Trong Năm 2022?

   Trong những năm trở lại đây, Tiktok gần như chiếm lĩnh cả thị trường bởi số người tải app và sử dụng khổng lồ. Đặc biệt các video ngắn trên tiktok với nội dung đa dạng vô cùng thu hút người xem, trở thành một “ hiện tượng “ quảng bá sản phẩm rất hiệu quả. Chính vì thế, cách bán hàng trên tiktok trở thành mối quan tâm và được nhiều người tìm kiếm và sử dụng nhất hiện nay.

Bán hàng trên tik tok bạn dễ dàng tạo tài khoản, đặt tên shop và tải video giới thiệu mặt hàng với độ phân giải cao. Các video này có thể thực hiện theo các trend, hastag trên tiktok, bạn dễ dàng ghép nhạc, chèn hiệu ứng trực tiếp trên app. Đồng thời, bạn cũng dễ dàng tạo landing page dẫn khách hàng về đó tìm hiểu và mua sắm sản phẩm. Sau khi tạo được nền tảng bán hàng, các bạn còn có thể booking các tiktoker quảng cáo dẫn link sản phẩm & chạy quảng cáo Tiktok Ads cực kỳ đơn giản.

Xu hướng bán hàng trên Tiktok năm 2022

Xu hướng bán hàng trên Tiktok năm 2022

>> Xem ngay: Những điều cơ bản cần biết về Tiktok Shop

2. Ưu điểm giữa TikTok Shop so với các sàn TMĐT khác

2.1. Tập data khách hàng người dùng trẻ và trưởng thành nhanh

   Tệp người dùng của Tiktok trải dài từ 11 – 45 tuổi, đây là độ tuổi có sức mua lớn và có xu hướng nghiện mua sắm. Tập người dùng này vẫn tiếp tục to ra và có xu hướng tăng nhanh trong những năm sau. Đây cũng là tệp có thói quen thanh toán qua app, ưa tính tiện dụng, không thích thanh toán bằng tiền mặt và thói quen mua sắm thường dựa trên việc nghe ý kiến từ các reviewer uy tín chất lượng – đặc biệt reviewer thật từ video trả nghiệm sử dụng.

2.2. Khả năng bùng nổ là không tưởng.

   Điểm đặc biệt trong thuật toán hoán đổi phân phối nội dung của Tiktok đó là ưu tiên tuyệt đối  về nội dung. Đối với người xem thì nó chính là trượt nhẹ nhàng trên giao diện ứng dụng. Đối với người bán hàng và người sáng tạo nội dung thì đó là cơ hội phát trienr tiềm năng. Video được truyền tải tới hàng triệu người xem chỉ sau 1 đêm – nếu nội dung đủ chất lượng.

   Khác với các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Tiktok sẽ cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng. Từ đó lựa chọn đối tượng sẽ phân phối nội dung hợp lý theo sở thích. Mỗi khi người dùng đó đăng hay xem một nội dung mới, thuật toán siêu cấp của Tiktok làm ngược lại. Họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng độ phù hợp. Và luôn mở rộng nhanh chóng tập đối tượng được phân phối khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các tập được thử nghiệm trước đó. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các shop bán hàng mới vì sẽ nhanh chóng được hiện thị video và sản phẩm của mình.

Khả năng bùng nổ của Tiktok Shop so với các sàn TMĐT khác

Khả năng bùng nổ của Tiktok Shop so với các sàn TMĐT khác

2.3. Có tỷ lệ chuyển đổi cao

   Điểm mạnh của TikTok Shop chính là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Mà nội dung video thường dễ mang lại nhiều ý nghĩa, cảm xúc. Thôi thúc phát sinh suy nghĩ, nhu cầu do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác. Ngay cả những nền tảng nội dung đỉnh cao gạo cội như Youtube, Shopee hay gần đây là Faceboo cũng không thể đứng ngoài cuộc chạy đua video ngắn.

   Youtube đã triển khai Short, Shopee Indo đã chuyển hóa Shopee live thành Shopee clip và  Shopee Việt Nam cũng không ngoại lệ. Facebook mới đây đã đưa Reels vào sử dụng. Reels có nhiều điểm tương đồng Tiktok đó là dạng video ngắn khổ dọc. Từ giao diện người dùng hay cách thức hoạt động. Chúng ta nhận thấy rõ ràng Tiktok đã rất thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi quan trọng về sáng tạo nội dung video. Riêng về mặt này thì các sàn thương mại điện tử hiện nay sẽ phải dè chừng, lo sợ với Tiktok Shop.

   Một gian hàng mở bán hàng mới trên Shopee.Bắt đầu từ lập gian hàng và đăng sản phẩm thì cần rất nhiều thời gian và chật vật để có những lượt bán tự nhiên đầu tiên. Gần như không bao giờ có chuyện bùng nổ gần cả trăm đơn hàng sau 1 đêm. Với Tiktok Shop thì  điều đó hoàn toàn có thể, người bán hàng phải luôn cần chuẩn bị tâm thế đón nhận sự bùng nổ. Thậm chí vài nghìn đơn hàng chỉ sau một đêm nếu video của shop được top lên xu hướng với hàng triệu lượt xem. Điều này hoàn toàn khả thi và bản thân mình đã chứng kiến điều đó trong thực tế, chỉ vài tuần trước đây thôi.

2.4. Nội dung trên tiktok còn quan trọng hơn quảng cáo

   Một khác biệt cực lớn của nền tảng Tiktok Shop mà nhà kinh doanh cần lưu ý. Đó là vấn đề marketing quảng cáo. Thời điểm này tại tiktok Việt Nam vẫn chủ yếu bán quảng cáo hiển thị. Đây là nguồn thu hút quan trọng hiện nay. Tuy nhiên nếu nhìn sang Douyin của Trung Quốc thì dễ nhận thấy tỉ lệ quảng cáo dạng trả tiền mua hiển thị không nhiều. Có khi lướt Douyin cả ngày cũng không hề thấy.

   Tương lai Tiktok Việt Nam đang trên đà phát triển cũng đi theo hướng đó. Nhất là sau khi triển khai Tiktok Shop (vì khi đó nền tảng có nguồn doanh thu khủng). Bài học đằng sau việc hạn chế bán quảng cáo hiển thị của Tiktok khá đơn giản: quảng cáo thì thường không thu hút và không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho phần lớn người xem.

   Nói một cách khác, người xem không hề thích xem quảng cáo. Tiktok muốn giữ chân người dùng thông qua những nội dung độc lạ và ngày càng chất lượng. Vì thế họ sẽ khuyến khích xác nhãn hàng bỏ công sức làm ra nội dung sáng tạo hay thay vì trả tiền để được phát một nội dung dập khuân và dở tệ. Cạnh tranh giữa các nhà bán hàng và KOL. Vì thế chủ yếu sẽ ở về nội dung – ai có nội dung hay độc đáo thì sẽ được phân phối đến người xem nhiều hơn.

   Trải nghiệm mua hàng “tất cả những thứ bạn cần đều ở đây” là ở một nơi khi mua hàng tại Video Shoping trên TikTok hành trình của khách hàng như sau:

   Khách đang xem video => Click vào biểu tượng giỏ hàng bên dưới màn hình => Đến trang chi tiết, mô tả sản phẩm => Vào trang lựa chọn sản phẩm => Điền thông tin mua hàng cá nhân. Tất cả những điều đó thật tiện lợi phải không nào.

3. Những cách bán hàng trên tiktok vốn ít - lợi nhuận x10

3.1. Bán các mặt hàng theo top xu hướng tiktok

   Hầu hết các trend ở trên tiktok đều được người dùng xem yêu thích và học theo. Chính vì thế, các nhà bán hàng bắt theo các trend này chắc chắn sẽ thu hút được lượng người mua rất cao.

   Bạn có thể trực tiếp quay video về sản phẩm theo trend tik tok. Khi theo dõi những trend này mà thấy sản phẩm độc đáo, ấn tượng chắc chắn người dùng sẽ mua ngay mà không cần hỏi han nhiều về sản phẩm.

3.2. Thu hút khách hàng bằng video

   Phương tiện chia sẻ phổ biến trên tik tok chủ yếu là các video có nội dung ngắn từ 15 – 60 giây. Đây là một khoảng thời gian rất ngắn nhưng nếu để được ấn tượng ngay từ những giây đầu chắc chắn bạn sẽ khiến người xem nhớ mãi.

   Vì thế, khi mà các chủ gian hàng sử dụng tiktok  cần phải mở đầu video thật sáng tạo bằng các hiệu ứng lung linh. Tiếp đó hay đưa ra các câu hỏi hay hiện đang là xu thế trong giới trẻ. Cuối cùng hãy kết thúc video thật ấn tượng với sự khẳng định sản phẩm mà mình hiện bán.

Thu hút khách hàng với video trên tiktok shop

Thu hút khách hàng với video trên tiktok shop

3.3. Tăng follow với các video nấu ăn, hướng dẫn, giải trí

   Khi bắt đầu bán hàng, bạn không thể ngày nào cũng chăm chăm đăng video về sản phẩm của mình được. Như vậy, nhiều khi người dùng sẽ cảm thấy nhàm chán khó chịu. Thậm chí nhiều người còn sẵn sàng unfollow những người bán hàng online.

   Chính vì thế, cách tốt nhất bán hàng trên tiktok để khách hàng không thấy phiền và tiếp tục follow là cần xen kẽ thêm những nội dung khác để không gây nhàm chán. Trước tiên là những video tấu hài vui nhộn, giải trí để khách hàng thư giãn. Bên cạnh đó, hãy kết hợp vào đó các video hướng dẫn sử dụng sản phẩm, công dụng, tính năng. Để khách hàng tin tưởng, bạn phải là người trực tiếp đã và đang sử dụng và review lại.

3.4. Liên kết tài khoản với các kênh bán hàng, sàn TMĐT

   Bạn nên có thêm các kênh bán hàng khác như các trang thương mại điện tử: facebook, instagram, zalo,… thì có thể liên kết thêm với tik tok để gia tăng lượt bán và ngược lại. Đó cũng là một cách tăng follow cho tik tok của bạn từ những người dùng đã follow kênh bán hàng khác.

3.5. Đẩy mạnh doanh thu bằng chạy quảng cáo

   Thời điểm đầu khi mới xây dựng kênh bạn sẽ gặp những khó khăn, ít người theo dõi chắc chắn doanh thu sản phẩm không có hoặc chưa cao. Tuy nhiên bạn đừng lo lắng mà cần kiên trì và đặc biệt là cần biết đầu tư đúng lúc, đúng thời điểm. Với các video thu hút nhiều người xem bạn hãy đầu tư thêm chạy quảng cáo. Đầu tiên nó sẽ giúp sản phẩm tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu hơn. Thứ hai ngay khi tiếp cận được nhiều người kênh của bạn cũng sẽ gia tăng thêm nhiều follow và tương tác hơn.

   Trên đây là những so sánh cơ bản nhất giữa Tiktok Shop với các sàn thương mại điện tử khác. Hy vọng rằng các nhà bán hàng sẽ bắt kịp xu hướng hiện nay cùng tiktok shop để có thể phát triển công việc kinh doanh hơn nữa nhé. Chúc các bạn thành công!

========================================

Túi gói hàng Nhựa HVT chuyên sản xuất và phân phối trực tiếp các sản phẩm đóng gói, phụ trợ cho lĩnh vực vận chuyển, bán lẻ, kinh doanh online... Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.

Chi nhánh Hà Nội:

Địa chỉ: 

Kho HN 1: 35A Nguyễn Văn Trỗi, P. Phương Liệt, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt

Chi nhánh Hồ Chí Minh:

Địa chỉ: 

Kho HCM 1: 727 Âu Cơ, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Hồ Chí Minh

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt.hcm

======================

Nhựa HVT Tiện lợi hơn - Tiết kiệm hơn

Hãy theo dõi chúng tôi để nhận những bài hướng dẫn và các chương trình ưu đãi mới nhất

Fanpage: https://www.facebook.com/tuigoihangHVT/

Youtube: https://www.youtube.com/tuigoihangHVT/

Tác giả: Nhựa HVT

Nhựa HVT - Đơn vị sản xuất và phân phối túi gói hàng niêm phong và các sản phẩm phụ trợ TMĐT chất lượng cao tại Việt Nam. Ngoài việc đem lại sản phẩm hỗ trợ dành cho các nhà bán hàng, Nhựa HVT còn muốn chia sẻ và cung cấp thêm cho các nhà bán hàng những kiến thức, kinh nghiệm cần có để làm hành trang trên con đường kinh doanh của mình

Tags: Tin tức