Top 3 Hình Thức Ship COD Phổ Biến Nhất Cho Người Bán Hàng Online

11:07 22/02/2022

   Top 3 cách giao hàng COD dưới đây sẽ giúp nhà kinh doanh online dễ dàng đưa hàng hóa đến tay khách hàng.

   Là một nhà kinh doanh online, chắc chắn giao hàng thu tiền hay còn gọi là ship COD là hình thức vận chuyển hàng hóa không còn xa lạ. Với những ưu điểm vượt trội, cách giao hàng COD được rất nhiều người bán lựa chọn cho gian hàng của mình. Tuy vậy, có khá nhiều phương pháp ship COD trên thị trường hiện nay, cùng Túi đóng hàng HVT điểm qua top 3 cách giao hàng COD được ưa chuộng nhất hiện nay nhé!

1. Tổng quan về ship COD

   Ship COD hay còn được gọi là giao hàng COD có lẽ là một khái niệm không còn xa lạ tại Việt Nam. Đặc biệt trong những năm qua, khi thương mại điện tử có sự phát triển và tăng trưởng một cách đột biến, Ship COD lại càng được sử dụng nhiều hơn. Vậy Ship COD là gì và nó có những ưu nhược điểm gì đối với người bán?

1.1. Giao hàng COD - Ship COD là gì?

   Ship COD - Cash On Delivery là hình thức giao hàng cho phép người mua trả tiền khi nhận được hàng, mà không cần phải thanh toán trước khi tiến hàng giao hàng. Với Ship COD người bán có khá nhiều quyền lợi như có thể được kiểm tra hàng, chắc chắn nhận hàng mới phải thanh toán,... Chính vì vậy, đa số khách hàng đều muốn sử dụng dịch vụ này trong quá trình mua hàng. Điều này đòi hỏi người bán phải đáp ứng tốt hơn các dịch vụ COD cho gian hàng của mình.

Ship COD được khá nhiều người bán tin dùng

Ship COD được khá nhiều người bán tin dùng

1.2. Ưu nhược điểm của giao hàng COD

   Về ưu điểm, có thể thấy rằng ship COD làm hàng lòng rất nhiều khách hàng trên thị trường hiện nay. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc sử dụng giao hàng COD có thể giúp gian hàng của bạn ghi điểm hơn trong mắt người mua. Với những ưu điểm vượt trội với người mua, COD có ảnh hưởng rất lớn đến việc ra quyết định mua hàng của họ. Chính vì vậy, ship COD có lẽ là hình thức mà mọi doanh nghiệp nên sử dụng trong quá trình kinh doanh online.

Giao hàng COD được nhiều khách hàng lựa chọn

Giao hàng COD được nhiều khách hàng lựa chọn

   Tuy vậy, Ship COD vẫn còn tồn tại một vài rủi ro đối với người mua. Với đặc tính thu hàng nhận tiền, nhiều người mua không hài lòng với sản phẩm hoặc một số đối tượng đặt hàng ảo có thể từ chối nhận và hoàn trả hàng. Khi đó, toàn bộ phí vận chuyển người bán sẽ phải thanh toán, cộng thêm các khoản như phí hoàn lại, chi phí khi đóng gói hàng hóa,... Những điều này có tác động không hề nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Các cách giao hàng COD phổ biến hiện nay

   Hiện nay, có khá nhiều hình thức để người bán có thể thực hiện ship COD đến cho khách hàng. Trong đó, phổ biến và hiệu quả nhất có thể kể đến 3 hình thức: tự giao hàng, thuê shipper và sử dụng dịch vụ của các đơn vị vận chuyển.

2.1. Tự giao hàng

   Tự giao hàng COD là hình thức mà chính người bán hoặc nhân viên cửa hàng sẽ thực hiện toàn bộ từ việc đóng gói rồi trực tiếp giao hàng cho khách hàng. Hình thức này được áp dụng đối với một số gian hàng nhỏ với số lượng đơn hàng trong ngày không nhiều.

Bạn có thể tự giao hàng COD cho gian hàng của mình

Bạn có thể tự giao hàng COD cho gian hàng của mình

   Về ưu điểm: Dễ dàng thấy được người bán sẽ không phải mất phí dịch vụ đối với hình thức vận chuyển này. Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng kiểm soát thời gian giao hàng với từng đơn hàng cụ thể, không bị phụ thuộc vào bên thứ 3 nào khác. Số tiền bán được sẽ ngay lập tức đến tay người bán, không qua trung gian và không mất thời gian cho các hoạt động đối soát.

   Về nhược điểm: Hình thức ship COD này cũng tồn tại một vài điểm yếu. Người bán mất rất nhiều thời gian, công sức và nguồn nhân lực cho hoạt động ship hàng. Bên cạnh đó, hình thức này chỉ có thể áp dụng với các đơn hàng trong một vị trí địa lý nhất định, xung quanh vị trí kho hàng. Người bán cũng sẽ khá khó khăn để thông thuộc hết giao thông như các shipper chuyên nghiệp, hoạt động giao hàng cũng vì thế mà có thể làm mất điểm trong mắt khách hàng.

   Về chi phí: Có thể tạm tính dựa trên chi phí cho phương tiện vận chuyển của người bán, không có phí dịch vụ, tiền công.

>> Tham khảo thêm: Các cách giao hàng tại nhà tiết kiệm nhất hiện nay

2.2. Thuê Shipper

   Thuê Shipper cũng là một trong những cách người bán có thể sử dụng để ship COD. Với cách này, gian hàng sẽ thuê một hoặc vài shipper riêng luôn sẵn sàng giao đơn khi cần thiết. Hình thức này sẽ khả thi hơn so với việc tự giao hàng và thường được áp dụng cho những đơn hàng nội thành và các vùng lân cận với nhu cầu cần ngay trong ngày.

Nhiều gian hàng thuê shipper riêng cho hoạt động ship hàng

Nhiều gian hàng thuê shipper riêng cho hoạt động ship hàng

   Về ưu điểm: Có thể thấy hình thức này cho phép người bán không mất quá nhiều thời gian vào hoạt động giao hàng. Bạn chỉ cần tiến hành đóng gói và giao lại cho shipper. Đội ngũ shipper này thường nắm rõ các khu vực vận chuyển, thông thạo trong việc giao hàng. Thời gian giao hàng linh hoạt đơn khi sử dụng dịch vụ vận chuyển.

   Về nhược điểm: Hình thức này còn chứa một số nhược điểm về vị trí địa lý và mức độ an toàn của hàng hóa. Shipper cũng không thể thực hiện các đơn hàng ngoại tỉnh và ở các vị trí quá xa. Ngoài ra, còn có thể xảy ra những rủi ro về đánh tráo sản phẩm, làm hỏng mất sản phẩm, mất tiền hàng... nếu bạn không tìm được một đối tượng shipper thực sự uy tín.

   Về chi phí: Người bán có thể thương lượng về mức lương cố định hoặc theo từng đơn hàng. Thông thường mức phí ship cho mỗi đơn hàng thường giao động từ 20 - 40 nghìn đồng tùy từng khu vực địa lý. Phí ship theo hình thức này thường sẽ đắt hơn so với dịch vụ của các đơn vị vận chuyển.

2.3. Sử dụng đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp

  Hầu hết các đơn vị vận chuyển hiện nay đều cung cấp dịch vụ giao hàng thu hộ. Người bán đăng ký sử dụng dịch vụ COD, sau đó tiến hành giao hàng cho đơn vị vận chuyển giao và thu hộ tiền. Khi đơn hàng hoàn thành người bán cần tiến hành các hoạt động đối soát để thu lại tiền hàng. Một số đơn vị vận chuyển có dịch vụ COD được nhiều người bán tin dùng như:

  • Miễn phí thu hộ:  Giao hàng nhanh, Viettel Post miễn phí nội thành, Giao hàng tiết kiệm, Ninja Van (đơn hàng dưới 20 triệu),...
  • Thu phí thu hộ: VNPost, Viettel Post ngoại tỉnh, J&T Express,...

Hầu hết các thương hiệu đều có dịch vụ COD

Hầu hết các thương hiệu đều có dịch vụ COD

   Về ưu điểm: Các đơn vị vận chuyển cung cấp dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp hiệu quả, cho phép bạn gửi hàng đến người mua ở khắp mọi nơi. Với một số đơn vị vận chuyển, bạn có thể dễ dàng theo dõi dòng tiền khi thực hiện giao hàng qua đây, từ đó nắm bắt được cả tình trạng và tỷ lệ thành công của các đơn hàng. Một số đơn vị vận chuyển cung cấp những gói dịch vụ với giá thành tương đối tốt và có nhiều chương trình ưu đãi cho người bán.

   Về nhược điểm: Khi sử dụng phương pháp này để ship COD, bạn sẽ bị phụ thuộc rất nhiều về thời gian lấy và giao hàng của đơn vị vận chuyển. Mỗi đơn vị vận chuyển đều quy định một vài khung giờ lấy và nhận hàng gửi nhất định trong ngày, không phải lúc nào bạn cũng có thể gửi và giao hàng đến người nhận ngay lập tức. Ngoài ra, khối lượng hàng gửi ở những trung gian này thường rất lớn, đôi khi sẽ xảy ra việc thất lạc hàng hóa.

   Về chi phí: Ngoài chi phí giao hàng, một số đơn vị thu thêm tiền thu hộ tùy theo giá trị đơn hàng. Người bán nên tính toán kỹ lưỡng tổng giá trị đơn hàng trước khi lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp.

3. Những lưu ý khi ship COD

3.1. Đóng gói hàng hóa cẩn thận, chuyên nghiệp.

   Khi ship COD, một đơn hàng được đóng gói chuyên nghiệp, thẩm mỹ, sẽ phần nào giảm đi khả năng hủy đơn, hoàn hàng của người mua. Ngoài ra, đóng gói hàng hóa cẩn thận là cách duy nhất để đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng. Người bán nên sử dụng các công cụ như túi đóng hàng niêm phong. Công cụ này đáp ứng mọi yêu cầu về độ bền, tính thẩm mỹ và độ bảo mật chống tráo đổi hàng.

Túi đóng hàng là giải pháp tốt nhất cho nhà kinh doanh online

Túi đóng hàng là giải pháp tốt nhất cho nhà kinh doanh online

>> Giải pháp đóng hàng cho doanh nghiệp - Đóng gói đơn hàng, đơn đi nhanh hơn

3.2. Áp dụng các biện pháp tránh bùng hàng

   Cách giao hàng COD thường gặp phải rủi ro do người mua từ chối nhận hàng. Để hạn chế tình trạng này, người bán có thể áp dụng một số biện pháp như: Yêu cầu người mua đặt cọc một phần, yêu cầu người mua thanh toán phí ship trước khi giao hàng, giảm giá khi thực hiện đặt cọc hàng,...

3.3. Kiểm tra dòng tiền thu hộ thường xuyên

   Trong trường hợp không trực tiếp thu tiền hàng mà thông qua shipper và đơn vị vận chuyển, người bán cần tiến hành thống kê dòng tiền thu hộ thường xuyên, theo dõi tình trạng đơn hàng trên các đơn vị vận chuyển, xác định thời gian đối soát tiền và kiểm tra lượng tiền đối soát,...

3.4. Những lưu ý để tránh thất lạc hàng hóa

   Để tránh bị thất lạc hàng hóa khi giao hàng COD, người bán nên chuẩn bị sẵn phiếu gửi hàng và dán trên bề mặt gói hàng, hoặc viết mã vận đơn bằng loại bút lâu dầu chống trôi. Để in phiếu gửi hàng một cách chuyên nghiệp nhanh chóng, bạn nên sử dụng các công cụ như máy in nhiệt, ngoài ra bạn cũng có thể tạo điểm nổi bật, khác biệt cho các đơn hàng của mình bằng việc sử dụng túi đóng hàng có in tên và logo thương hiệu đến từ HVT.

in và dán phiếu gửi hàng với máy in nhiệt

In và dán phiếu gửi hàng với máy in nhiệt để đảm bảo không thất lạc hàng hóa

   Trên đây là tổng hợp những kiến thức quan trọng nhất về giao hàng COD mà người bán hàng online nhất định phải nắm chắc. Áp dụng ngay khi ship COD cho gian hàng của bạn nhé!

========================================

Túi gói hàng Nhựa HVT chuyên sản xuất và phân phối trực tiếp các sản phẩm đóng gói, phụ trợ cho lĩnh vực vận chuyển, bán lẻ, kinh doanh online... Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.

Chi nhánh Hà Nội:

Địa chỉ: 

Kho HN 1: 322 Lê Trọng Tấn, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt

Chi nhánh Hồ Chí Minh:

Địa chỉ: 

Kho HCM 1: 727 Âu Cơ, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Hồ Chí Minh

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt.hcm

======================

Nhựa HVT Tiện lợi hơn - Tiết kiệm hơn

Hãy theo dõi chúng tôi để nhận những bài hướng dẫn và các chương trình ưu đãi mới nhất

Fanpage: https://www.facebook.com/tuigoihangHVT/

Youtube: https://www.youtube.com/tuigoihangHVT/

Tác giả: Nhựa HVT

Nhựa HVT - Đơn vị sản xuất và phân phối túi gói hàng niêm phong và các sản phẩm phụ trợ TMĐT chất lượng cao tại Việt Nam. Ngoài việc đem lại sản phẩm hỗ trợ dành cho các nhà bán hàng, Nhựa HVT còn muốn chia sẻ và cung cấp thêm cho các nhà bán hàng những kiến thức, kinh nghiệm cần có để làm hành trang trên con đường kinh doanh của mình

Tags: Tin tức