10+ kỹ năng bán quần áo online CHO NGƯỜI MỚI VÀO NGHỀ

16:17 01/06/2023

Khi mới bắt đầu bán quần áo online, chắc chắn shop của bạn sẽ rơi vào tình trạng bị “quên lãng” do có quá nhiều người cùng lựa chọn loại hình này. Cùng tham khảo những kỹ năng bán quần áo online dưới đây để “buôn may bán đắt”, thu hút được khách hàng ngay cả khi bạn chỉ là người mới. 

 

Có thể bạn quan tâm:

1. Kỹ năng đặt giá bán cho quần áo

87% người mua hàng lựa chọn giá cả là yếu tố khiến họ ra quyết định. Do đó, việc sắp đặt giá cả cho từng set trang phục là điều người kinh doanh cần chú ý để tăng số lượng sản phẩm bán ra. 

Những kỹ năng cần phải biết:

  • Phân tích nhu cầu thị trường: Thông thường, quần áo sẽ thay đổi theo trend và theo mùa. Do đó, bạn cần xác định nhu cầu của thị trường để nhập hàng về bán sớm hơn. Lúc đó, giá nhập sẽ rẻ nhưng khi bán có thể đưa ra mức giá cao hơn để thu về lợi nhuận. 
  • Phân tích chất lượng quần áo: Quần áo thường có 3 loại chính, xếp theo thứ tự độ bền, tốt là hàng Auth (chính hãng) > hàng Quảng Châu > hàng xưởng. Mỗi loại hàng này lại có sự chênh lệch về giá nhập nên bạn cần chú ý để chọn chất lượng phù hợp. 
  • Phân tích giá đối thủ: Hãy tìm những shop kinh doanh loại sản phẩm quần áo tương tự bạn và chú ý về mức giá họ đặt ra. Bạn có thể đưa ra giá sản phẩm ít hoặc nhiều hơn một chút so với giá trung bình các shop nhưng vẫn đảm bảo được lợi nhuận. 

Kỹ năng đặt giá tốt: 

  • Giá có tính cạnh tranh hơn đối thủ: Mức giá cạnh tranh không nhất thiết là giảm giá rẻ hơn so với đối thủ. Bạn có thể bán kèm combo 2 sản phẩm hoặc tặng thêm quà khuyến mãi nhằm kích cầu người mua.
  • Thu lợi nhuận cao: Thu lợi nhuận là mong muốn của bất cứ ai làm kinh doanh. Bạn nên đặt giá lớn hơn chi phí nhập kết hợp với một số yếu tố khác để dễ dàng thu lợi nhuận cao. 
  • Khách hàng mục tiêu có thể chi trả được: Quần áo shop bạn chỉ hướng đến nhóm đối tượng nhỏ, do đó cần phải đưa ra mức giá phù hợp với họ. Bạn cần nghiên cứu, thu nhập về việc chi tiêu cho quần áo của khách hàng. 

Một số Tips đặt giá cho sản phẩm: 

  • Công thức đặt giá xx9k/sản phẩm, như 79k, 499k, 559k… khiến người mua có cảm giác được mua rẻ hơn so với giá thật của sản phẩm. 

sản phẩm 79k

Tips đặt giá x9 cho cảm giác rẻ hơn

Đặt giá theo combo và đặt số lẻ để tạo cảm giác “càng mua càng rẻ”, kích cầu mua hàng. 

tips đặt giá theo combo

Giá rẻ hơn khi người dùng mua theo combo

Đặt giá sản phẩm theo các outfit, set quần áo để tạo cảm giác “tiền nào của nấy” cho người dùng. 

tips đặt giá theo outfit

Đặt giá quần áo theo từng set tạo cảm giác giá rẻ hơn

Kỹ năng bán quần áo online hiệu quả trước tiên đó là cần biết về kỹ năng đặt giá bán cho sản phẩm. Tuy nhiên nếu chưa biết về cách định giá chính xác thu lợi nhuận thì bạn hoàn toàn có thể cải thiện điều này qua 9 chiến lược định giá như bảng dưới đây.

9 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ

STT

Tên chiến lược

Nội dung 

1

Giá bán lẻ của nhà sản xuất (NSX)

Mức giá NSX khuyên người bán lẻ áp dụng để đảm bảo tính hệ thống cũng như lợi nhuận tối thiểu cho người bán lẻ. 

2

Định giá chủ chốt

Xác định mặt hàng chủ chốt của mình và đưa ra định giá.

3

Định giá gói sản phẩm

Bạn có thể  bán sản phẩm theo bộ hoặc theo gói, và định giá theo gói sản phẩm. 

4

Định giá khuyến mại

Định giá mức khuyến mãi mà vẫn đảm bảo lợi nhuận. 

5

Định giá lỗ để câu khách

Khi muốn câu khách, bạn có thể định giá lỗ, nhưng mức lỗ này phải trong khả năng cho phép.

6

Định giá theo tâm lý

Tâm lý khách hàng thường khác nhau, có người thích hàng rẻ, có người lại cho rằng hàng đắt mới chất lượng. Chính vì vậy, dựa trên tâm lý khách hàng hãy đưa ra mức giá tốt nhất.

7

Định giá dưới mức cạnh tranh

Khi cần cạnh tranh với đối thủ, bạn có thể đưa ra định giá dưới mức cạnh tranh để thu hút khách hàng.

8

Định giá trên mức cạnh tranh

Khi tự tin vào sản phẩm và chiến lược của mình bạn hoàn toàn có thể đưa ra định giá trên mức cạnh tranh.

9

Định giá “neo tham chiếu”

Tìm hiểu một mức giá dựa trên tâm lý khách hàng từ đó làm tham chiếu để định giá.

2. Kỹ năng chọn nguồn quần áo với người mới 

Người mới kinh doanh ít kinh nghiệm nên khó tìm được nguồn hàng có chất lượng tốt và chiết khấu cao. Hãy lưu lại ngay một số kỹ năng sau để việc tìm nguồn hàng trở nên dễ dàng hơn. 

  • Kỹ năng tìm nơi cung cấp hàng: Hãy tới các chợ đầu mối để xem trực tiếp và lựa chọn nguồn hàng. Ngoài ra, bạn có thể xem mẫu của những shop buôn sỉ uy tín trên Facebook, Shopee và đặt hàng về bán. 
  • Lựa chọn địa điểm cung cấp: Các shop bán sỉ có thể có kho hàng ở gần bạn, do đó, bạn nên hỏi kỹ để tiết kiệm được chi phí di chuyển. Có thể trao đổi với người bán sỉ về số lượng quần áo và tỷ lệ chiết khấu ở giai đoạn này. 
  • Đánh giá nguồn hàng: Sau một thời gian bán, bạn nên xem các review của người mua để biết chất lượng sản phẩm bên mình. Từ đó có sự điều chỉnh loại sản phẩm cũng như chọn nguồn cung hợp lý hơn. 

sảnh chợ đầu mối

Nhập hàng tại các chợ đầu mối là cách giúp bạn kiểm tra được chất liệu vải, mẫu mã một cách chính xác nhất. 

nguồn hàng trên facebook

Tham khảo các nguồn hàng sỉ trên facebook, so sánh mức chiết khấu, đánh giá của những người bán khác… cũng là cách tìm nguồn hàng chất lượng nhất. 

xưởng may

Bạn có thể chọn mẫu hot và đặt may sỉ tại xưởng uy nếu bạn kinh doanh những loại quần áo đơn giản như áo phông, bộ đồ ngủ… 

3. Kỹ năng tự lập kế hoạch bán quần áo online

Lập kế hoạch bán quần áo online sẽ giúp bạn phác thảo ra phương hướng thực hiện, đồng thời giải quyết các vấn đề phát sinh một cách dễ dàng. Cụ thể:

Tạo ra chương trình khuyến mãi:  

  • Nắm bắt nhu cầu mua sắm online vào những dịp đặc biệt như lễ Tết hay thời kỳ dịch bệnh cấm tụ tập đông người để tạo ra chương trình khuyến mãi kích thích mọi người mua hàng. 

post bán quần áo khuyến mãi

Post khuyến mại 50%

  • Sản phẩm tặng trong chương trình “Mua 1 tặng 1” có thể là sản phẩm đã tạm hết trend hay đã cũ, tuy nhiên vẫn đánh vào tâm lý “được tặng” của người mua để bán hàng. 

post khuyến mại mua 1 tặng 1

Post khuyến mại mua 1 tặng 1

Tổ chức mini game: 

  • Mini Game có thể là dạng chia sẻ hình ảnh shop thông qua hệ thống hashtag để tăng độ nhận diện thương hiệu. 

minigame tăng tương tác

Mẫu post mini game give away

  • Mini Game comment số may mắn để tri ân khách hàng đã ủng hộ shop, giúp họ cảm nhận được sự đáng tin, có “tâm” khi bán hàng của shop online. 

mẫu minigame

Mẫu bài đăng minigame con số may mắn

Dự kiến thời gian thực hiện các công việc:

Kỹ năng bán hàng quần áo online cần phải biết vạch ra 1 bản kế hoạch chi tiết các đầu việc như nhập hàng, làm giá đến khâu đăng bài… Nhờ vậy, bạn sẽ theo dõi dễ dàng hơn, không bị nhầm lẫn hay bỏ quên các công việc. 

Kỹ năng quản lý sau khi lập kế hoạch:

Để triển khai các đầu việc sau khi lập kế hoạch cũng có có thời gian cụ thể. Bạn cần học cách thiết lập lịch trình, quản lý thực hiện các công việc khoa học, tuần tự. 

4. Kỹ năng chụp ảnh, quay video

Kỹ năng bán quần áo online cho người mới bắt đầu thứ 4 đó là kỹ năng quay video, chụp ảnh. Đối với bán hàng trực tuyến hay trên mạng, việc có hình ảnh tốt, video rõ nét là lợi thế để chủ shop có thể sở hữu nhiều đơn hàng. Khách hàng kiểm chứng, lựa chọn sản phẩm chủ yếu qua 2 hình thức này. Do đó, các chủ shop online nên chú ý nâng cao kỹ năng chụp ảnh, quay video theo gợi ý sau: 

  • Kỹ năng lựa chọn app: Hiện nay, nhiều app chỉnh màu và hỗ trợ chụp ảnh ra đời. Đối với kinh doanh quần áo, bạn nên chọn app có filter chân thực và điều chỉnh màu để đảm bảo độ thật của sản phẩm nhưng vẫn khiến sản phẩm bắt mắt hơn.  
  • Kỹ năng dựng bối cảnh: Tùy vào loại hình quần áo mà bạn kinh doanh để lựa chọn bối cảnh phù hợp. Đối với các shop online, bối cảnh trong studio với cách decor tối giản đang được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, bạn có thể linh động với các bối cảnh ngoài trời để đem lại vẻ đẹp tươi sáng cho ảnh. 
  • Kỹ năng căn chỉnh ánh sáng: Một số loại quần áo phản quang, hologram, tie dye… rất thích hợp được chụp trong điều kiện nhiều bóng tối. Tuy nhiên, bạn cần phải nắm được kỹ năng chỉnh sáng tốt để làm nổi bật lên hình ảnh có phản quang của áo/quần. 
  • Kỹ năng chỉnh sửa ảnh/video: Không đơn giản chỉ là những clip review chất vải, kiểu dáng, bạn nên đầu tư chỉnh sửa video/ảnh để có được thiện cảm từ người mua. Các shop có thể dựng phim ngắn, TVC… để quảng cáo hình ảnh sản phẩm. 

ảnh mẫu

Nên tạo concept riêng cho từng loại sản phẩm để việc lựa chọn phông nền cũng như hình thức chụp diễn ra dễ dàng hơn

Mẹo chụp ảnh/quay video đẹp:

  • Chọn mẫu đẹp: Nên lựa chọn mẫu ảnh là người Việt, có vẻ ngoài ưa nhìn, chiều cao từ 1m58 trở lên. Bạn nên makeup cho mẫu phù hợp với concept quần áo để đảm bảo sự đồng điệu, hài hòa nhất. 
  • Chụp khi ánh sáng tốt nhất: Nếu lựa chọn ngoài trời, ánh sáng tốt nhất là từ khung giờ 8h00 - 15h00. Lúc này, ánh sáng mặt trời giúp bức ảnh trông tự nhiên và tươi sáng hơn. 
  • Đặt background sáng và làm nổi bật sản phẩm: Với quần áo tối màu, có thể chọn background trắng hoặc xanh nhạt. Với quần áo sáng màu, bạn nên chọn background thuộc gam màu trung tính để làm nổi bật màu sắc của quần áo. 

5. Kỹ năng viết bài bán hàng quần áo

Viết bài bán quần áo thế nào để lượt click xem ảnh sản phẩm tăng nhanh cũng như khách hàng dễ đưa ra quyết định mua tại thời điểm xem là thắc mắc của nhiều chủ shop. 

Bạn nên xác định rõ đối tượng khách hàng mình hướng đến, loại quần áo mà mình kinh doanh để lên được bài viết phù hợp. Mặc dù cách viết của mỗi shop sẽ có sự khác biệt, song những yếu tố chung như giá cả, địa chỉ liên lạc, số điện thoại ship hàng… nên được bổ sung đầy đủ. 

  • Việc dẫn dắt khách và khơi gợi hứng thú cho khách hàng từ đầu là cách để họ tiến tới mua hàng một cách nhanh chóng và vui vẻ. 

mẫu bài đăng bán quần áo

Mẫu bài đăng bán quần áo online

  • Bạn nên dựa vào những sự kiện đang diễn ra để khiến bài đăng của mình thu hút sự chú ý của nhiều người hơn. 

mẫu bài đăng theo trend

Bài đăng bán quần áo theo các sự kiện đang diễn ra

  • Sử dụng hashtag cho những từ ngữ mà người dùng hay tìm kiếm để bài viết của bạn được hiển thị nhiều hơn. 

nội dung bài bán quần áo

Mẹo gõ hashtag để bài bấn quần áo được chú ý hơn

6. Kỹ năng tư vấn bán quần áo online

Để bán được hàng bạn cần phải biết cách tư vấn cho khách hàng, cụ thể, để tư vấn chuyên nghiệp cần phải: 

  • Biết cách giao tiếp lịch sự: Hãy bắt đầu bằng cách chào khách, hỏi thăm nhu cầu của khách, không được nói trống không hoặc trả lời cụt lủn. 
  • Tối ưu thời gian trả lời tin nhắn: Hãy trả lời khách hàng sớm nhất có thể, không nên để khách hàng đợi lâu. 
  • Sử dụng câu trả có sẵn, tin nhắn tự động trong fanpage: Bạn có thể cài đặt tin nhắn phản hồi ngay khi lập fanpage bán hàng. Cấu trúc tự động này giúp khách cảm thấy an tâm chờ đợi hơn. Lúc này bạn có thời gian để xem xét vấn đề của khách và đưa ra câu trả lời hợp lý. 

phần mềm chat nhanh

Phần mềm chat tự động thể hiện sự chuyên nghiệp của shop online. 

7. Kỹ năng đọc số đo để đoán size cho khách

Hạn chế lớn nhất của mua hàng trên mạng là không thể thử đồ. Do đó, bạn cần biết cách nhìn số đo và tư vấn size quần áo phù hợp cho khách hàng. Đối với một số sản phẩm, bảng size có sự chênh lệch nên người bán cần nắm rõ đặc trưng size sản phẩm mình kinh doanh để giúp khách hàng chọn đúng số đo của họ. 

Kỹ năng bán quần áo online nhìn số đo đoán size có thể rèn luyện qua một bảng mô tả size về loại quần áo đang bán. Bảng mô tả nên được để ở một nơi dễ nhìn thấy, dần dần lâu dần bạn sẽ thuộc bảng size và có thể tư vấn chính xác cũng như nhanh chóng hơn cho khách hàng.

bảng mô tả size áo vừa với cân nặng

Bạn nên đưa bảng size quần áo kèm theo ảnh sản phẩm để khách hàng có thể nắm bắt được các thông tin. 

8. Kỹ năng đặt câu hỏi đối với người mới

Khi nhờ tư vấn, nhiều khách hàng thực sự vẫn chưa biết mình phù hợp với loại trang phục nào. Hoặc khi khách đang thích 1 sản phẩm mà shop bạn đã bán hết. Lúc này kỹ năng bán online quần áo bằng việc đặt câu hỏi sẽ giúp bạn tạo nên không khí thân thiện cho cuộc trò chuyện để điều hướng khách hàng tốt hơn. 

Mẫu câu hỏi xung quanh lĩnh vực thời trang khi chat/trò chuyện:

Chị đã từng sử dụng sản phẩm tương tự chưa?

Màu sắc yêu thích của chị là gì?

Chị có muốn nhận được sự tư vấn về sản phẩm khác nữa không? 

9. Kỹ năng livestream bán quần áo

Live stream để bán hàng là cách làm khá hiệu quả để tăng tương tác cũng như giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm. 

Mẫu livestream cần có khuôn mặt thân thiện, dễ gần đồng thời có năng khiếu trò chuyện để tương tác tốt với khách hàng. Bên cạnh đó, người mẫu cũng cần nắm rõ được đặc trưng của sản phẩm cũng như mức giá để trả lời khách hàng một cách nhanh nhất. 

mẫu chuân bị livestream quần áo

Nên setup không gian livestream với ánh sáng hợp lý để tăng hiệu quả thẩm mỹ cho trang phục. 

Mẹo livestream bán quần áo hiệu quả:

  • Chuẩn bị sẵn nội dung sẽ nói trước khi live
  • Chuẩn bị sản phẩm dự kiến live
  • Lên những chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, hoặc tặng quà đi kèm. 
  • Cố gắng trả lời nhiều nhất số lượng câu hỏi mà người xem đặt ra. 
  • Hãy giữ thái độ vui vẻ, gương mặt rạng rỡ nhiều năng lượng
  • Liên tục thử đồ và đọc số Size quần áo
  • Tối ưu thời gian mặc đồ để thử được nhiều nhất số bộ

10. Kỹ năng đóng gói quần áo đối với người mới

Bán hàng trực tuyến đồng nghĩa với việc bạn sẽ có khách hàng ở xa nơi mình sinh sống. Do đó, việc đóng gói hàng hóa cẩn thận giúp quá trình vận chuyển hàng qua bưu điện được an toàn, không bị trầy xước, bong tróc. Hàng đến tay người nhận vẫn đảm bảo được độ mới, đẹp của quần áo. 

Túi niêm phong màu xanh

Túi gói hàng xanh không bị ngấm nước mưa, bong tróc trong quá trình vận chuyển. 

Hãy cùng tham khảo đặc trưng của các hình thức đóng hàng để lựa chọn được hình thức phù hợp với shop mình bạn nhé! 

Tiêu chí 

Túi nilon

Bìa

Túi gói hàng niêm phong

Thời gian đóng gói

30 giây

1 phút

5 giây

Chất liệu đóng gói

Nilon thông thường

Giấy

Nhựa PE tổng hợp

Đặc điểm

Chịu được va đập nhưng dễ rách hoặc ướt khi không gói kỹ

Ướt hoặc thấm nước khi mưa.

Dễ bị móp méo

Cồng kềnh 

Chống nước

Bảo mật 100%

Khó kéo rách

Chịu va đập

Tính thẩm mỹ

Thấp (Do màu túi nilon khá phổ biến, không đa dạng)

Bình thường

Cao (Do có nhiều màu sắc, kích thước khác nhau cho khách hàng lựa chọn)

Tính phổ biến

Bình thường

Bình thường

Rất phổ biến trên thế giới và trong nước

Thông qua bảng sau, có thể thấy, túi gói hàng niêm phong là cách làm hiệu quả và tối ưu nhất.

Có thể bạn quan tâm: Cách đóng gói hàng quần áo TIỆN LỢI - TIẾT KIỆM

11. Kỹ năng giao hàng, vận chuyển

Sử dụng hình thức giao hàng tại các bưu điện, gửi qua xe khách hay các đơn vị giao hàng giúp bạn đưa sản phẩm của mình đến những khách hàng ở xa. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh như hiện tại, hàng đến chậm so với thời gian dự kiến là điều dễ xảy ra. Do đó, bạn nên nắm được kỹ năng xử lý tình huống như sau: 

  • Lỗi khi khách kiểm tra: Trong trường hợp này, bạn hãy chủ động nhận lỗi với khách hàng. Đồng thời, cần phải đưa ra chính sách hoàn trả hàng và đổi hàng mới cho khách để thể hiện sự chuyên nghiệp. 
  • Sự cố trên đường đi: Trường hợp này thường xảy ra ở những shop có đội ngũ ship riêng và ship tại khu vực shop hoạt động. Shipper có thể gặp một số cản trở do thời tiết, tai nạn… nên đến muộn. Lúc này, bạn cần trấn an khách hàng và hẹn lại giờ nhận ship mới. 
  • Trường hợp giao chậm hàng: Bạn nên chủ động theo dõi đơn hàng và dự kiến trước tình hình hàng đến chậm để thông báo với khách sớm hơn. Trong trường hợp này, bạn cũng nên xin lỗi khách hàng và mong họ thông cảm dù sự cố này không bắt nguồn từ bạn. Ngoài ra để khắc phục tình hình giao hàng chậm thì quý khách hàng nên lựa chọn loại túi gói hàng nhanh và có băng dinh dán miệng để tối đa thời gian đóng gói.

Đặc biệt nếu quý khách đang là chủ shop bán hàng quần áo online muốn lựa chọn kích thước túi đóng hàng phù hợp thì nhất định không nên bỏ qua túi gói hàng trắng size 32x45 cm. Mẫu túi này không chỉ thích hợp đóng gói nhiều mẫu quần áo khác nhau mà màu trắng còn giúp nâng cao giá trị cũng như tính thẩm mỹ của túi gói hàng.

Túi màu trắng đang có chương trình ưu đãi hấp dẫn cho những khách hàng mua số lượng túi lớn từ 5 cuộn trở lên. Do đó nếu khách hàng đang có nhu cầu thì đừng bỏ lỡ cơ hội này nhé!

Những kỹ năng bán hàng quần áo online quan trọng nhất đã được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết trên. Còn giờ thì bạn hãy chuẩn bị rèn luyện cho mình các kỹ năng bán quần áo online đề cập vừa rồi để đảm bảo sự thành thục và đem lại kết quả kinh doanh tốt nhất nhé! 

========================================

Túi gói hàng Nhựa HVT chuyên sản xuất và phân phối trực tiếp các sản phẩm đóng gói, phụ trợ cho lĩnh vực vận chuyển, bán lẻ, kinh doanh online... Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.

Chi nhánh Hà Nội:

Địa chỉ: 

Kho HN 1: 35A Nguyễn Văn Trỗi, P. Phương Liệt, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt

Chi nhánh Hồ Chí Minh:

Địa chỉ: 

Kho HCM 1: 727 Âu Cơ, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Hồ Chí Minh

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt.hcm

======================

Nhựa HVT Tiện lợi hơn - Tiết kiệm hơn

Hãy theo dõi chúng tôi để nhận những bài hướng dẫn và các chương trình ưu đãi mới nhất

Fanpage: https://www.facebook.com/tuigoihangHVT/

Youtube: https://www.youtube.com/tuigoihangHVT/

Tác giả: Nhựa HVT

Nhựa HVT - Đơn vị sản xuất và phân phối túi gói hàng niêm phong và các sản phẩm phụ trợ TMĐT chất lượng cao tại Việt Nam. Ngoài việc đem lại sản phẩm hỗ trợ dành cho các nhà bán hàng, Nhựa HVT còn muốn chia sẻ và cung cấp thêm cho các nhà bán hàng những kiến thức, kinh nghiệm cần có để làm hành trang trên con đường kinh doanh của mình

Tags: Tin tức

Nguyễn Long Hoàng | 20:43 21/04/2020
cảm ơn bài viết kỹ năng bán online quần áo này, mình đã học được khá nhiều thứ